วัยรุ่น ไม่อยาก bad ไม่อยาก sad เรื่องความรัก

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ทางโรงเรียนดรุณสิกขาลัยได้มีกิจกรรม บางปะกอกบอกรัก ปันรักสู่ชุมชน ในหัวข้อของ “วัยรุ่น ไม่อยาก bad ไม่อยาก sad เรื่องความรัก’’ พร้อมกูรูเรื่องความรักกับ ดีเจพี่อ้อย นภาพร และยังมีกิจกรรม exclusive talk กับพี่อ้อย ในหัวข้อ “รักอย่างไร  ไม่ให้ bad ไม่ให้ sad เพราะ…’’ และ “จิ้นไม่ให้ sad sad ไม่ให้จิ้น’’ ช่วยตอบปัญหาและทางแก้ไขในหัวข้อที่สงสัย พร้อมกับร่วมเล่นกิจกรรมอีกถึง 2 กิจกรรมด้วยกันคือ “เกมส์ชอบ…ปะล่ะ’’ และ “รอดแล้วนะวิ’’ พร้อมรับของที่ระลึก!! โดยกิจกรรมนี้ผู้เข้าร่วมงานเป็นเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้น ม.1-ม.6 กว่า 120 คน ในโอกาสนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับตัวแทนน้อง ๆ นักเรียน ถึงมุมมองเรื่องความรักและสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมครั้งนี้

จะทำยังไงดี ให้ความรักกับการเรียนเดินไปด้วยกันได้ ?

กิมจิ : ส่วนตัวของผมคิดว่า มันอยู่ที่การแบ่งเวลาให้ดีว่าเวลานี้เราต้องโฟกัสกับเรื่องเรียนนะเพราะว่าตอนนี้เรื่องเรียนจะเป็นเหมืองวงกลมที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตตอนนี้มันสามารถกำหนดชีวิตข้างหน้าของเราได้ส่วนแฟนเนี่ยเหมือนมาเดินข้างๆกันเดินไปพร้อมกันและเราก็จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังด้วยครับ เราก็เลยต้องจัดการเวลาให้พอดีด้วยแต่อาจจะแบ่งเวลาไม่ได้เยอะเท่าเรื่องเรียนของเราแต่มันก็ไม่สามารถหายไปได้เลย 

วาวา : เราควรคุยกันด้วยว่าเราต้องโฟกัสเรื่องเรียนนะอาจจะไม่ได้มีเวลาให้เต็มที่ อาจจะต้องมีเวลาไปทำการบ้านอ่านหนังสือสอบบ้าง มันอยู่ที่การแบ่งเวลาและความเข้ากันด้วยค่ะ 

มาร์ก : ผมว่าผมจะเลือกคนที่ไม่ยึดตัวเองเป็นหลักเข้าใจคนอื่นด้วย เพราะว่าแบบเราจะได้ทำความเข้าใจกันคุยกันได้ง่ายครับ 

ถ้ามีปัญหาความรัก จะจัดการยังไงดี ?

กิมจิ : ผมว่าต้องคุยกันครับหาจุดตรงกลางที่เราโอเคเข้าใจตรงกัน และทำยังไงก็ได้ให้ปัญหาตรงนี้มันไม่บานปลายไปจนถึงการเลิกกันครับ 

วาวา : ก็คิดว่าถ้าทะเลาะกันก็ควรคุยกันแต่ถ้ามีเรื่องของอารมณ์ด้วยวาคิดว่าต่างคนต่างใช้อารมณ์มันอาจจะยิ่งแย่เข้าไปอีกวาเลยคิดว่าควรแบบมีเวลาของตัวเองมีเวลาไปคิดทบทวนก่อนว่าเรื่องมันเป็นยังไง ปัญหามันคืออะไร แล้วเราควรจะแก้ยังไงแล้วค่อยกลับไปคุยกันอีกทีค่ะ 

มาร์ก : ถ้ามีปัญหากันจริงๆก็ต้องคุยกันก่อนครับ แต่ถ้ามันไปไม่รอดจริงๆ ผมคงไปปรึกษาพ่อแม่ครับเขาผ่านเรื่องพวกนี้กันมาแล้ว 

เราจะรักกันยังไงให้ความรักความของเราไม่toxic ?

กิมจิ : ผมว่าความสัมพันธ์ที่ toxic เนี่ยมันไม่ได้เกิดจากใครคนหนึ่งแน่นอน มันจะเกิดจาก2คน แต่ถ้ามันเกิดแล้ว ผมว่ายังไงมันก็ต้องคุยกันโดยใช้เหตุผลครับ แล้วก็กลับมาคิดครับว่าเราทำอะไรtoxicใส่เขาบ้าง หรือเขาทำอะไรที่ toxic ใส่เราบ้าง และเรื่องนี้มันไม่ได้มีใครผิด100% หรือถูก100% เราก็ต้องมาดูกว่าเราผิดตรงไหนเขาผิดตรงไหน  

วันนี้ประทับใจ และได้รับความรู้เรื่องอะไรบ้าง ?

มาร์ก : ช่วงแรกจะเป็นของพี่อ้อย ผมว่าเราได้แนวคิดดีๆจากเขาแล้วก็คำคมบาดใจด้วยครับ ในส่วนกิจกรรมแรกก็สนุกดีครับ พอมากิจกรรมที่ 2 จะเป็นเรื่อง cpr ก็ได้ความรู้ไปเต็มๆเลยครับ 

วาวา : กิจกรรมสนุกดีค่ะ แล้วก็น้อยครั้งมากที่โรงเรียนจะมีแขกรับเชิญระดับประเทศมา พี่อ้อยก็ให้ความสนุกด้วยให้ความรู้ด้วย ส่วน cpr มีประโยชน์มากค่ะปกติวาจะเคยเห็นแต่ไม่เคยเรียนเลยค่ะ