อัตลักษณ์องค์กร
อัตลักษณ์องค์กร
KMUTT Brand Attributes
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้กำหนดคุณลักษณะของแบรนด์ซึ่งสะท้อนตัวตนของความเป็น มจธ. ผ่าน Brand Attributes ทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
Professionalมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีมีวิสัยทัศน์สู่การพัฒนาเพื่อให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่งและเป็นองค์กรที่เป็นเลิศในด้านการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กรให้มีความทันสมัยและเป็น สากลมากขึ้น จึงได้จัดให้มีการออกแบบโลโก้ (โลโก้วิสัยทัศน์) ในปี พ.ศ. 2552 เพื่อใช้ในวาระที่ต่างไปจากตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย พร้อมกันนี้ยังได้จัดทำคู่มือระบบอัตลักษณ์องค์กรหรือ Corporate Identity Design Guideline และการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้บุคลากรในองค์กรได้นำตราสัญลักษณ์และโลโก้ไปใช้งานกับสื่อต่างๆ ทั้งภายในองค์กรและสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทุกชนิดที่ปรากฏสู่สาธารณชนให้มี ความสอดคล้อง และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยได้ อย่างสมบูรณ์
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หน่วยงานการสื่อสารองค์กรและงานวิจัย และหน่วยการตลาด สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
หมายเลขโทรศัพท์ : 0 2470 8415 – 6 หรือ อีเมล : pr@mail.kmutt.ac.th
ตราสัญลักษณ์
ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย
นำมาจากพระราชลัญจกรประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ลักษณะของตราประกอบด้วย ลายกลางเป็นตราพระมหามงกุฎ ซึ่งนำมาจากพระบรมนามาภิไธยเดิม “มงกุฎ” และเป็นศิราภรณ์สำคัญ หนึ่งในเครื่องราชเบญจกกุธภัณฑ์ของพระมหากษัตริย์ มีฉัตรบริวารขนาบอยู่บริเวณข้างทั้งสอง สัญลักษณ์ทั้งหมดอยู่ภายในวงกลม 2 ชั้น มีอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แสดงนามมหาวิทยาลัยกำกับอยู่ภายในโค้งด้านล่างของวงกลม
วาระการใช้งาน
ใช้สำหรับงานทางการที่สำคัญ งานพิธีการต่างๆ หรือเอกสารราชการที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เช่น ใบปริญญาบัตร เอกสารใบรับรอง หรือประกาศ คำสั่ง ต่างๆ
ตราสัญลักษณ์วิสัยทัศน์
ประกอบด้วยสองส่วนคือ
สัญลักษณ์วิสัยทัศน์ (Vision Mark)
สื่อถึงความชัดเจนในวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย ( Framing Vision) ที่จะก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวมจธ. โดยรูปแบบของจุดหรือ Pixel ที่เรียงกันสามารถสื่อถึงความเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีได้อย่างร่วมสมัย ในขณะเดียวกันการเรียงกันเป็นเลข 4 สามารถสื่อถึงความภาคภูมิใจในนามพระราชทานได้อีกด้วย
ตัวอักษรสัญลักษณ์ (Word Mark)
เป็นการเรียงตัวกันอย่างสร้างสรรค์ ( creative & constructive) สื่อถึงการไม่หยุดนิ่ง และการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การใช้ชื่อย่อตัวอักษรภาษาอังกฤษยังสื่อถึงวิสัยทัศน์ที่จะนำมหาวิทยาลัยก้าวไปสู่สากลอย่างมีประสิทธิภาพ
วาระการใช้งาน
ใช้สำหรับกิจกรรมที่ต้องการสื่อสารภาพลักษณ์ต่อสาธารณะ เพื่อสื่อถึงวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย เช่น วารสาร สิ่งพิมพ์ ป้ายประชาสัมพันธ์ สื่อวีดิทัศน์ เว็บไซต์ ฯลฯ
ตราสัญลักษณ์ครบรอบ 65 ปี แห่งการก่อตั้ง มจธ.
เชิญชวน คณะ หน่วยงาน สำนักงาน ร่วมประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี ภายใต้แนวคิด “ภูมิปัญญา 65 ปี สู่วิถีความยั่งยืน” “65 Years of Wisdom: Crafting Sustainable Futures” โดยมีช่วงระยะเวลากิจกรรมและกรอบเวลาการใช้งานตราสัญลักษณ์ตั้งแต่ 4 ตุลาคม 2567 – 3 กุมภาพันธ์ 2569
สีประจำมหาวิทยาลัย
สีแสด-เหลือง เป็นสีที่แสดงความเคลื่อนไหว ความไม่หยุดนิ่ง ความแข็งแรง ทั้งเป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น เปรียบเทียบได้กับชีวิต รวมทั้งการเคลื่อนไหวของเครื่องมือเครื่องจักรซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์รังสรรค์จากจินตนาการที่ลึกล้ำ ความเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งเป็นส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ของการเรียนรู้ และของชีวิต
สีอัตลักษณ์
Yellow : #FFC72C
Orange : #FA4616
Blue Grey : #7B8189
ข้อกำหนดในการใช้สีมาตรฐาน
- กำหนดให้ใช้ตราสัญลักษณ์ชนิดสีเดียว คือ สีแสดเป็นหลัก
- ในการออกแบบกราฟิกต่างๆ สามารถใช้สีแสด เหลือง และเทามาร่วมกันได้ โดยคำนึงถึงสัดส่วนของความเหมาะสมในการใช้งาน
- สีมาตรฐานของแต่ละคณะจะแตกต่างกันโปรดศึกษาคู่มือการใช้งานอัตลักษณ์องค์กร
- สีที่ระบุในคู่มือใช้สำหรับงานสื่อทั่วไป เช่น สิ่งพิมพ์ งานออกแบบกราฟิกต่างๆ ซึ่งกรณีการออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต้องใช้สีตามมาตรฐาน HEX ที่กำหนด ไม่ควรใช้วิธีการแปลงค่าสีจากในคู่มือไปใช้งาน
สีประจำคณะและหน่วยงาน
คณะวิศกรรมศาสตร์
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#a72c32
คณะวิทยาศาสตร์
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#fed110
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#42b5e1
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#336699
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#e5821b
คณะศิลปศาสตร์
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#0371b6
คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#06684a
คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#239250
บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#1a468d
สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#dd5900
บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม
สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป :
#273882
หมายเหตุ
สำหรับสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน โปรดติดต่อกลุ่มงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการตลาด หมายเลขโทรศัพท์ 0 2470 8257 หรือ Email address: pr@mail.kmutt.ac.th
ฟอนต์อัตลักษณ์
มหาวิทยาลัยกำหนดฟอนต์สำหรับใช้ในสื่อต่างๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ ซึ่งเปิดให้นักศึกษาและบุคลากร มจธ. ดาวน์โหลดไปใช้งานแบบถูกต้องตามลิขสิทธิ์ และมหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิ์สำหรับใช้ภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ไม่อนุญาตให้บุคคลใดนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยเด็ดขาด
DB Heavent Cond
TH Sarabun PSK
หมายเหตุ
สำหรับสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ หรือแอพลิเคชั่น โปรดติดต่อกลุ่มงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการตลาด หมายเลขโทรศัพท์ 0 2470 8257 หรือ Email address: pr@mail.kmutt.ac.th
สิ่งพิมพ์/แผ่นพับ
เพลง มจธ.
เพลงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี “ชุดเพลงออร์เคสตรา” ประกอบด้วย
- เพลงลูกพระจอม
- เพลงลูกพระจอม (บรรเลง)
- เพลงมดลาบาง บางอาลัยมด
- เพลงมดลาบาง บางอาลัยมด (บรรเลง)
- เพลงพระจอมเกล้าธนบุรี
- เพลงสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า (บรรเลง)
ร้องประสานเสียงโดย คณะนักร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเก้าธนบุรี
ควบคุมการผลิตโดย สุทธิพงษ์ เรืองจันทร์
ลิขสิทธิ์เพลงเป็นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
โทรศัพท์ : 0 2470 8415-6
อีเมล : pr@mail.kmutt.ac.th
บทเพลงประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
แนวป๊อปแจ๊สในรูปแบบวงบิ๊กแบนด์
- สัญญามด
- ปฏิญญา มจธ.
- มดหมู่
- ไม่ลืมบางมด
- แสดเหลืองเรืองรุ่ง
ร้องประสานเสียงโดย คณะนักร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ควบคุมการผลิตโดย อาจารย์สุทธิพงษ์ เรืองจันทร์
ลิขสิทธิ์เพลงเป็นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
โทรศัพท์ 0 2470 8415-6
อีเมล pr@mail.kmutt.ac.th