อัตลักษณ์องค์กร

อัตลักษณ์องค์กร

KMUTT Brand Attributes

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้กำหนดคุณลักษณะของแบรนด์ซึ่งสะท้อนตัวตนของความเป็น มจธ. ผ่าน Brand Attributes ทั้ง 4 ด้าน ดังนี้

Professional
  • ด้านความเป็นมืออาชีพ มจธ.เป็นผู้เชี่ยวชาญ ความชำนาญ รู้จริง และลงมือปฏิบัติได้จริง
  • Integrity
  • มจธ. ยึดมั่นและยืนหยัดบนความถูกต้อง และตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
  • Pioneer
  • มจธ.เป็นผู้นำ และริเริ่มแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ
  • Collective Impact
  • ภารกิจสำคัญของมหาวิทยาลัย คือ การสร้างคน สร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ เป็นสถาบันที่ให้ความรู้ มจธ.ยังเป็นกัลยาณมิตร เป็นพันธมิตรที่ดีกับองค์กร เพื่อร่วมสร้างสิ่งที่มีผลกระทบที่ดีต่อสังคมและประเทศชาติ
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีมีวิสัยทัศน์สู่การพัฒนาเพื่อให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่งและเป็นองค์กรที่เป็นเลิศในด้านการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กรให้มีความทันสมัยและเป็น สากลมากขึ้น จึงได้จัดให้มีการออกแบบโลโก้ (โลโก้วิสัยทัศน์) ในปี พ.ศ. 2552 เพื่อใช้ในวาระที่ต่างไปจากตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย พร้อมกันนี้ยังได้จัดทำคู่มือระบบอัตลักษณ์องค์กรหรือ Corporate Identity Design Guideline และการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้บุคลากรในองค์กรได้นำตราสัญลักษณ์และโลโก้ไปใช้งานกับสื่อต่างๆ ทั้งภายในองค์กรและสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทุกชนิดที่ปรากฏสู่สาธารณชนให้มี ความสอดคล้อง และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยได้ อย่างสมบูรณ์


    สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หน่วยงานการสื่อสารองค์กรและงานวิจัย และหน่วยการตลาด สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

    หมายเลขโทรศัพท์ : 0 2470 8415 – 6 หรือ อีเมล : pr@mail.kmutt.ac.th



    ตราสัญลักษณ์

    ตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย

    นำมาจากพระราชลัญจกรประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4  ลักษณะของตราประกอบด้วย ลายกลางเป็นตราพระมหามงกุฎ ซึ่งนำมาจากพระบรมนามาภิไธยเดิม “มงกุฎ” และเป็นศิราภรณ์สำคัญ หนึ่งในเครื่องราชเบญจกกุธภัณฑ์ของพระมหากษัตริย์ มีฉัตรบริวารขนาบอยู่บริเวณข้างทั้งสอง สัญลักษณ์ทั้งหมดอยู่ภายในวงกลม 2 ชั้น มีอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แสดงนามมหาวิทยาลัยกำกับอยู่ภายในโค้งด้านล่างของวงกลม 

    วาระการใช้งาน

    ใช้สำหรับงานทางการที่สำคัญ งานพิธีการต่างๆ หรือเอกสารราชการที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เช่น ใบปริญญาบัตร เอกสารใบรับรอง หรือประกาศ คำสั่ง ต่างๆ

    ตราสัญลักษณ์วิสัยทัศน์

    ประกอบด้วยสองส่วนคือ

    สัญลักษณ์วิสัยทัศน์ (Vision Mark)

    สื่อถึงความชัดเจนในวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย ( Framing Vision)  ที่จะก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวมจธ. โดยรูปแบบของจุดหรือ  Pixel  ที่เรียงกันสามารถสื่อถึงความเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีได้อย่างร่วมสมัย ในขณะเดียวกันการเรียงกันเป็นเลข 4 สามารถสื่อถึงความภาคภูมิใจในนามพระราชทานได้อีกด้วย

    ตัวอักษรสัญลักษณ์ (Word Mark)

    เป็นการเรียงตัวกันอย่างสร้างสรรค์ ( creative & constructive) สื่อถึงการไม่หยุดนิ่ง และการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การใช้ชื่อย่อตัวอักษรภาษาอังกฤษยังสื่อถึงวิสัยทัศน์ที่จะนำมหาวิทยาลัยก้าวไปสู่สากลอย่างมีประสิทธิภาพ 

    วาระการใช้งาน

    ใช้สำหรับกิจกรรมที่ต้องการสื่อสารภาพลักษณ์ต่อสาธารณะ เพื่อสื่อถึงวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย เช่น วารสาร สิ่งพิมพ์ ป้ายประชาสัมพันธ์ สื่อวีดิทัศน์ เว็บไซต์ ฯลฯ

    ตราสัญลักษณ์ของคณะ

    ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย คือ “ดอกธรรมรักษา” เป็นดอกไม้ที่พบมากในบริเวณมหาวิทยาลัยนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง มีสีของดอกที่สอดคล้องกับสีประจำมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีนามเป็นมงคลต่อนักศึกษาและบุคลากรในด้านจริยธรรม สอดคล้องกับคติธรรมที่ว่า “ธรรมะ ย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม” ไม่ว่าบุคคลนั้นอยู่ในศาสนาใด

    สีประจำมหาวิทยาลัย

    สีแสด-เหลือง เป็นสีที่แสดงความเคลื่อนไหว ความไม่หยุดนิ่ง ความแข็งแรง ทั้งเป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น เปรียบเทียบได้กับชีวิต รวมทั้งการเคลื่อนไหวของเครื่องมือเครื่องจักรซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์รังสรรค์จากจินตนาการที่ลึกล้ำ ความเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งเป็นส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ของการเรียนรู้ และของชีวิต

    สีอัตลักษณ์

    สีอัตลักษณ์สำหรับเว็บไซต์และสื่อแอพลิเคชั่น :
    Yellow : #FFC72C  
    Orange : #FA4616  
    Blue Grey : #7B8189

    ข้อกำหนดในการใช้สีมาตรฐาน

    • กำหนดให้ใช้ตราสัญลักษณ์ชนิดสีเดียว คือ สีแสดเป็นหลัก
    • ในการออกแบบกราฟิกต่างๆ สามารถใช้สีแสด เหลือง และเทามาร่วมกันได้ โดยคำนึงถึงสัดส่วนของความเหมาะสมในการใช้งาน
    • สีมาตรฐานของแต่ละคณะจะแตกต่างกันโปรดศึกษาคู่มือการใช้งานอัตลักษณ์องค์กร
    • สีที่ระบุในคู่มือใช้สำหรับงานสื่อทั่วไป เช่น สิ่งพิมพ์ งานออกแบบกราฟิกต่างๆ ซึ่งกรณีการออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต้องใช้สีตามมาตรฐาน HEX ที่กำหนด ไม่ควรใช้วิธีการแปลงค่าสีจากในคู่มือไปใช้งาน

    สีประจำคณะและหน่วยงาน

    คณะวิศกรรมศาสตร์

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะวิศกรรมศาสตร์

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #a72c32

    คณะวิทยาศาสตร์

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะวิทยาศาสตร์

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #fed110

    คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #42b5e1

    คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #336699

    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #e5821b

    คณะศิลปศาสตร์

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะศิลปศาสตร์

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #0371b6

    คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #06684a

    คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #239250

    บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #1a468d

    สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #dd5900

    บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

    สำหรับใช้ในสื่อทั่วไป : บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

    สำหรับใช้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน :
    #273882

    หมายเหตุ
    สำหรับสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน โปรดติดต่อกลุ่มงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการตลาด หมายเลขโทรศัพท์ 0 2470 8257 หรือ Email address: pr@mail.kmutt.ac.th

    ฟอนต์อัตลักษณ์

    มหาวิทยาลัยกำหนดฟอนต์สำหรับใช้ในสื่อต่างๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ ซึ่งเปิดให้นักศึกษาและบุคลากร มจธ. ดาวน์โหลดไปใช้งานแบบถูกต้องตามลิขสิทธิ์ และมหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิ์สำหรับใช้ภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ไม่อนุญาตให้บุคคลใดนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยเด็ดขาด

    DB Heavent Cond

    TH Sarabun PSK

    หมายเหตุ
    สำหรับสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ หรือแอพลิเคชั่น โปรดติดต่อกลุ่มงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการตลาด หมายเลขโทรศัพท์ 0 2470 8257 หรือ Email address: pr@mail.kmutt.ac.th

    สิ่งพิมพ์/แผ่นพับ

    เพลง มจธ.

    เพลงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี “ชุดเพลงออร์เคสตรา” ประกอบด้วย

    • เพลงลูกพระจอม
    • เพลงลูกพระจอม (บรรเลง)
    • เพลงมดลาบาง บางอาลัยมด
    • เพลงมดลาบาง บางอาลัยมด (บรรเลง)
    • เพลงพระจอมเกล้าธนบุรี
    • เพลงสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า (บรรเลง)

    ร้องประสานเสียงโดย คณะนักร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเก้าธนบุรี
    ควบคุมการผลิตโดย สุทธิพงษ์ เรืองจันทร์
    ลิขสิทธิ์เพลงเป็นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    โทรศัพท์ : 0 2470 8415-6
    อีเมล : pr@mail.kmutt.ac.th



    บทเพลงประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    แนวป๊อปแจ๊สในรูปแบบวงบิ๊กแบนด์

    • สัญญามด
    • ปฏิญญา มจธ.
    • มดหมู่
    • ไม่ลืมบางมด
    • แสดเหลืองเรืองรุ่ง

    ร้องประสานเสียงโดย คณะนักร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    ควบคุมการผลิตโดย อาจารย์สุทธิพงษ์ เรืองจันทร์
    ลิขสิทธิ์เพลงเป็นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
    โทรศัพท์ 0 2470 8415-6
    อีเมล pr@mail.kmutt.ac.th


    Top