![](https://www.kmutt.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/NAVY-01-1200x725.jpg)
เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ได้รับเกียรติจากวิทยากรที่อยู่ในวงการการเดินเรือ 3 ท่านคือ
- คุณสุรชัย บุรพานนทชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบุคลากร ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กรมเจ้าท่า
- ว่าที่เรือตรีพิษณุ สีตะปัน หัวหน้ากลุ่มปฏิบัติการใต้น้ำ กรมเจ้าท่า, นายช่างกลชำนาญการ คณะทำงาน APEC SEN
- กัปตันพงษทร คงลือชา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายคนประจำเรือ บริษัท โทรีเซน (กรุงเทพ) จำกัด
มาร่วมสนทนาเปิดมุมมองความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับภาษาอังกฤษของอุตสาหกรรมพาณิชยนาวี ในกิจกรรม KMUTTWORKS Webinar ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “ภาษาอังกฤษเยี่ยมยุทธ์ ติดอาวุธนักเดินเรือไทย (Internationalization of Thai Marine Logistics)”
อุตสาหกรรมพาณิชยนาวีและสถานการณ์ปัจจุบัน
![](https://www.kmutt.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/SCM-7936-267x400.jpg)
กัปตันพงษทร คงลือชา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายคนประจำเรือ บริษัท โทรีเซน (กรุงเทพ) จำกัด
ได้เล่าถึง กลุ่มอุตสาหกรรมพาณิชยนาวี คือระบบโลจิสติกส์ทางน้ำ ทางทะเล เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ได้สูงเนื่องจาก ขนส่งสินค้าได้ปริมาณมาก ต้นทุนต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับระบบการขนส่งชนิดอื่น ทำให้ในโลกการค้า-การพาณิชย์มีการใช้โลจิสติกส์ทางทะเลมากที่สุดในการนำเข้า-ส่งออก ปัจจุบันในอุตสาหกรรมพาณิชยนาวีมีเรือขนส่งสินค้ามีทั้งในและต่างประเทศประมาณ 75000 ลำ และคนประจำเรือประมาณ 1.9 ล้านคน ในประเทศไทยมีเรือขนาดเรือ 500 ตันกรอส ประมาณ 500 ลำ และคนประจำเรือไทย 35000 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับระดับโลก แต่อย่างไรก็ตาม บุคลลากรด้านพาณิชยนาวียังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากในทั้งประเทศไทยและในระดับโลก
โอกาสในชีวิตกับการเป็นนักเดินเรือ
อาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ได้อย่างรวดเร็ว การเดินเรือเรายังได้เดินเรือไปต่างประเทศ เมื่อเดินเรือไปตามท่าเรือต่างๆ คนประจำเรือมีสิทธิ์ที่จะขึ้นไปบนฝั่ง ขึ้นไปท่องเที่ยวได้ในเวลาที่จำกัด ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็น Benefit ที่มีคุณค่ามากกว่าเงิน และมันคือประสบการณ์ และยังได้เดินทางรอบโลก ในหลายๆรอบเลยด้วยซ้ำ และสิ่งนี้คือ Benefit และยังเป็นประโยชน์สำหรับนักเดินเรือไทย
ภาษาอังกฤษสำหรับนักเดินเรือไทย
![](https://www.kmutt.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/SCM-7946-267x400.jpg)
ว่าที่เรือตรีพิษณุ สีตะปัน หัวหน้ากลุ่มปฏิบัติการใต้น้ำ กรมเจ้าท่า, นายช่างกลชำนาญการ คณะทำงาน APEC SEN ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาษาอังกฤษสำหรับนักเดินเรือ (Maritime English) เป็นไกด์ไลน์คำศัพท์องค์กรทางทะเล ก็เป็นเรื่องของ General English การสื่อสารในชีวิตประจำวันทั่วไป อีกส่วนหนึ่งคือในเรื่องของการใช้งานจริงของทางฝ่ายปากเรือเกี่ยวกับ SMCP การสื่อสารทางด้านเฉพาะทางในการเดินเรือ และทางฝ่ายช่างกลเรือจะเน้นคำศัพท์ภาษาอังกฤษทางเครื่องยนต์โดยเฉพาะ
ขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมพาณิชยนาวีไทยบุคลากรด้านพาณิชยนาวีไทยมีทักษะทางวิชาชีพ (Hard skills) ที่ดีมาก สามารถทำงานตามหน้าที่ของตนได้อย่างดี เป็นที่ต้องการในตลาดโลก แต่ทักษะในการสื่อสารโดยเฉพาะภาษาอังกฤษยังไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้บุคลากรไทยเสียโอกาสในการก้าวหน้าทางวิชาชีพ
![](https://www.kmutt.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/SCM-7941-267x400.jpg)
คุณสุรชัย บุรพานนทชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาบุคลากร ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กรมเจ้าท่า กล่าวว่ากรมเจ้าท่าเล็งเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ จึงมีการกำหนดเกณฑ์โดยใช้ข้อสอบ TOEIC ในการวัดผลของบุคลากรด้านพาณิชยนาวี เพื่อให้บุคลากรด้านพาณิชยนาวีมีการตื่นตัวด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเกณฑ์คะแนนของแต่ละระดับชั้นของบุคลากรก็แตกต่างออกไป ซึ่งสามารถใช้ในการเลื่อนระดับด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบัน ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร
ทำอย่างไรให้ works ?
การพัฒนาภาษาอังกฤษให้กับนักเดินเรือไทย จะต้องร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยกำหนดหลักสูตรภาษาอังกฤษและปูพื้นฐานตั้งแต่โรงเรียนที่เป็นต้นน้ำผลิตนักเดินเรือ และต้องได้รับการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา โอกาสที่นักเดินเรือไทยจะสู่สากลและแข่งขันกับอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีกับต่างชาติก็จะมีโอกาสมากยิ่งขึ้น
![](https://www.kmutt.ac.th/wp-content/uploads/2022/03/P1430465-1200x675.jpg)