มจธ. ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจนำร่องการสนับสนุนสถานศึกษาเพื่อกระจายการเพิ่มศักยภาพของคนพิการ ร่วมกับ พม. และ 5 มหาวิทยาลัยเครือข่าย และร่วมออกบูธแสดงผลงานเนื่องในวันคนพิการสากล 3 ธันวาคม

KMUTT Joins Forces with the Ministry of Social Development and Human Security and 5 Network Universities to Boost Educational Support for Persons with Disabilities: Collaborative Efforts and Showcase on International Day of Persons with Disabilities, December 3rd.

Date: November 30, 2023

Venue: The Government Complex Commemorating His Majesty The King’s 80th Birthday Anniversary, 5th December, B.E. 2550 (2007)

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือโครงการนำร่องการสนับสนุนสถานศึกษาเพื่อกระจายการเพิ่มศักยภาพของคนพิการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ ระหว่าง กระทรวงฯ กับมหาวิทยาลัยเครือข่าย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในงานวันคนพิการสากล ประจำปี พ.ศ. 2566 ในการนี้ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้ลงนาม ร่วมกับ รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) พร้อมด้วย อธิการบดีจาก 5 มหาวิทยาลัยเครือข่ายข้างต้น

โดยในงานดังกล่าว มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การจัดเวทีแสดงศักยภาพคนพิการ กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนพิการ และนิทรรศการวิชาการและผลิตภัณฑ์/ผลงาน ที่เป็นผลสำเร็จจากการพัฒนาศักยภาพของคนพิการจากองค์กรที่ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพคนพิการจากทั่วประเทศ นอกจากนี้  มจธ. ได้รับเชิญให้ปาฐกถาเรื่อง “เทคโนโลยีสำหรับคนพิการใน Society 5.0” (Technology for People with Disabilities in Society 5.0) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สยาม เจริญเสียง รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิชาการ มจธ. และได้ร่วมออกบูธแสดงผลงาน นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพของคนพิการ และผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานด้านการพัฒนาศักยภาพคนพิการของมหาวิทยาลัยฯ โดย งานวันคนพิการสากลในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ)

การเข้าร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือโครงการนำร่องการสนับสนุนสถานศึกษาเพื่อกระจายการเพิ่มศักยภาพของคนพิการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ ทั้งการสนับสนุนการฝึกอบรมและฝึกงานเพื่อการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพ และ การส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย การสร้างนวัตกรรม การสร้างสิ่งประดิษฐ์ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการส่งเสริมการทำงานแก่คนพิการ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีศักยภาพ นับเป็นการตอกย้ำความสำเร็จ และเป็นการต่อยอดการดำเนินงานของ มจธ. ที่ทำงานร่วมกับคนพิการมากว่า 10 ปี  โดย มจธ. พร้อมที่จะร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน กับหน่วยงานภาคการศึกษา หน่วยงานและองค์กรอื่นๆ ที่มีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพของคนพิการ เพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพของคนพิการ ให้สามารถมีอาชีพ มีรายได้ มีคุณค่าในตนเอง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป