เอิร์ธ จีรภัทร จอมมงคล นักเรียนโคเซ็น มจธ. พร้อมเพื่อนร่วมทีมจากหลายสถาบัน คว้าแชมป์ จาก MakeX International Invitation 2022 รายการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ

ร่วมเปิดโลก Robotics ไปกับ “น้องเอิร์ธ จีรภัทร จอมมงคล” กับโลกของ “หุ่นยนต์” ในมุมที่เราอาจจะยังไม่รู้จัก ผ่านตัวตน ความชอบ ความมุ่งมั่น และพลังของคนรุ่นใหม่ การได้เรียนในสิ่งที่รัก และทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับความฝันในการเติบโตบนเส้นทางสายวิศวกร เพื่อก้าวไปเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนวงการวิศวกรรมไทยในอนาคต        

หลายคนยังไม่รู้จักหลักสูตร Automation Engineering ของโคเซ็น มจธ.

โคเซ็น มจธ. จะมีเรียน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิชาเรียนพื้นฐานทั่วไปเลยครับ แต่ที่นี่จะมีวิชาเฉพาะทางที่เราต้องเรียนอีกก็คือ วิชา Automation วิชาPrograming เรียนทำโปรเจค และที่พิเศษกว่าที่อื่นเลยนะครับ เราจะต้องเรียนภาษาญี่ปุ่น เพราะโคเซ็นจะเป็นหลักสูตรการเรียนจากญี่ปุ่นครับ ผมสนใจ และฝันอยากเป็นวิศวกรตั้งแต่ ม.ต้น เลยครับ และเห็นที่นี่เปิดสอบ ในสาขา Automation Engineering จะเน้นการทำงานจริง เพื่อให้เราสามารถไปปฏิบัติงานจริงได้เร็วกว่าครับ จึงตั้งใจเข้าที่นี่ตั้งแต่แรกเลยครับ

การเรียนภาษาญี่ปุ่นยากไหม

ไม่ยากเกินไปอย่างที่คิดนะครับ เซ็นเซที่สอนก็แอคทีฟมาก เน้นการเรียนแบบActive Learning ทำให้การเรียนสนุกมากขึ้นครับ

รีวิววิชาเรียน และคุณครู

คุณครูที่นี่แอคทีฟมากครับ เรียกถามตลอดเลย แต่ผมชอบนะครับ ทำให้ผมกระตือรือร้น โฟกัสการเรียนมากขึ้น ที่นี่สอนดีมากครับ ไม่ใช่แค่จด แต่สอนเน้นให้เข้าใจ ส่วนวิชาที่ผมชอบที่สุด คือ วิชา Programing ครับ โดยส่วนตัวผมชอบเขียนโปรแกรมอยู่แล้วครับ วิชานี้จะเป็นการเขียนโปรแกรมผ่านบอร์ด บอร์ดที่ผมใช้อยู่ตอนนี้คือ KidBright สอนเกี่ยวกับหลักการใช้ทักษะคอมพิวเตอร์ การรับส่งข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ ส่วนตัวผมชอบมากครับ

คนที่ไม่มีพื้นฐานโปรแกรมเลยสามารถเรียนที่โคเซ็นได้ไหม

ไม่ต้องมีพื้นฐานเลยได้ครับ เพราะที่นี่สอนพื้นฐานตั้งแต่ศูนย์เลยครับ อย่างการสอบ ข้อสอบจะเน้นเป็นการวิเคราะห์โดยนำทฤษฎี มาวิเคราะห์ รอบสองก็จะเป็นการวิเคราะห์ 100% อย่างที่บอกว่าที่นี่จะวัดทักษะการคิดวิเคราะห์เลยครับ

การเรียนแบบ Boarding School

ต้องมีการปรับตัวเยอะเลยครับ ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้อยู่โรงเรียนประจำมาก่อน ไม่เคยทำงานบ้านเอง พอต้องมาอยู่หอผมไม่ทราบเลยว่าต้องทำอะไรบ้าง ก็ใช้การโทรไปถามวิธีทำงานบ้านเลยครับ (พูดแล้วก็ยิ้มตาหยี) เช่น การซักผ้านี่ท้าทายมากเลยครับ ตอนแรกๆ แอบมีส่งกลับให้ที่บ้านซักให้ด้วยครับ จนผมเริ่มคิดได้ว่าเราควรที่จะทำเองแล้ว พอทำได้ก็รู้ว่าไม่ได้ยากขนาดนั้น เพียงแค่ผมยังไม่ได้ลองทำเท่านั้นเอง อย่างการกวาดบ้านก็ทำให้เราอยู่ได้สบาย พอได้ลงมือทำแล้วก็ทำได้คล่องและสนุกกับสิ่งนั้นครับ

การมีรูมเมทครั้งแรก

เดิมทีอยู่บ้านผมก็นอนคนเดียวมาตลอด แรกๆผมเกร็งมากครับไม่กล้าคุย เพราะคนไม่รู้จักแล้วต้องมานอนด้วยกัน อยู่กันเงียบๆ คุยไปสักพักก็เริ่มสนิทกัน จนตอนนี้เรียกว่าสนิทกันเลยครับ ผมว่าเป็นอีกเรื่องที่ดีมากของที่นี่ที่อยู่แบบโรงเรียนประจำ เพราะทำให้เรามีทักษะการใช้ชีวิตด้วย และการเข้าหาสังคม เพราะเราต้องอยู่กับเพื่อนๆตลอดเวลา รูมเมทเป็นเพื่อนโคเซ็นเหมือนกันครับ เป็นคนเฟรนด์ลี่มาก และพร้อมช่วยเหลือกันตลอด โดยเฉพาะการบ้านครับ (ยิ้ม)

ไลฟสไตล์

ว่างๆ พวกผมชอบไปปั่นจักรยานกันในมหาวิทยาลัยครับ หาอะไรเล่นสนุกๆ ถ้าเป็นที่หอก็ชอบเล่นเกมส์กันครับ แล้วก็มีเล่นสนุกเกอร์ ที่โรงเรียนเรามีโต๊ะสนุ๊กให้เล่นกันด้วยครับ กีฬาอื่นๆ ก็ตีแบด ตีปิงปอง ช่วยให้เราผ่อนคลายได้มากเลยครับ

ทีมนักล่ารางวัลหุ่นยนต์

ผมมีกลุ่มเพื่อนทีมหุ่นยนต์กันอยู่แล้วครับ เป็นการรวมกลุ่มจากเพื่อนหลายโรงเรียน เคยแข่งแล้วได้รางวัลมาเมื่อปีที่แล้ว จนมาปีนี้ก็มาลงแข่งอีกครั้งในรุ่นมัธยมปลาย เป็นรายการแข่งหุ่นยนต์ต่อสู้ MakeX Thailand Robotics Competition 2022 โดยจะเป็นการแข่งในรอบประเทศก่อน และเข้าสู่รอบนานาชาติโดยผู้เข้ารอบระดับนานาชาติมีประมาณกว่า 40 ทีม จาก 8 ประเทศ และในปีนี้พิเศษมากครับ ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งปกติการแข่งขันจะจัดขึ้นที่จีนครับ

เล่าถึงเพื่อนในทีม

รวมตัวกันได้เพราะเป็นเพื่อนเรียนมัธยมต้นโรงเรียนเดียวกันครับที่อัสสัมชัญธนบุรี เราแยกย้ายกันไปเรียนมัธยมปลาย จนมีรายการแข่งขันนี้ ผมเลยชวนเพื่อนๆ มาแข่งกันครับ หน้าที่ในทีมเราก็แบ่งกัน เริ่มที่ได้หุ่นมาเราก็จะเช็คความเรียบร้อยของตัวหุ่นก่อน และจะช่วยกันเริ่มประกอบหุ่น โดยผมจะมีหน้าที่ขึ้นโครง จำกัดขนาด และเราจะมาทำชุดยิงบอล โดยจะมีเพื่อนอีกคนที่เก่งแมคคานิกส์รับผิดชอบ จากนั้นเราก็จะมาทำส่วนของแขนตี โดยส่วนนี้คุณพ่อผมได้ช่วยแนะนำด้วยครับ เพราะพ่อเป็นวิศวกรจบจากบางมดด้วยครับ จากนั้นก็จะเป็นการซ้อมบังคับหุ่นโดยผมเป็นคนบังคับเอง มีเพื่อนอีกคนเป็นผู้ช่วย ตอนแรกเราพบปัญหาเยอะมากครับ ยิงไม่ดี แขนตีอ่อน และได้มีการปรับพัฒนาจนมาถึงเวอร์ชั่นปัจจุบันครับ

ความท้าทายของโจทย์การแข่งขันปีนี้

ปกติกติกาจะเปลี่ยนทุกสองปี ปีนี้เป็นปีที่กติกาเปลี่ยนพอดีครับและภารกิจก็เปลี่ยนไปด้วยครับ โดยจะมีการประกาศภารกิจมาก่อนว่าในปีนี้ต้องทำอะไรบ้าง ผมก็มีการเตรียมการซ้อมกับเพื่อนๆ ครับ การแข่งจะเริ่มจากการแบ่งสาย เรียกว่า จับคู่พันธมิตร คือการรวมสองทีมเป็นทีมเดียว เพื่อแข่งขันรอบแข่งในรอบประเทศไทย ทีมผมได้จับคู่กับทีมคนไทย ร่วมกันพัฒนาหุ่นและตะลุยด่าน แก้ไขสถานการณ์ตามที่โจทย์กำหนด จะมีการแข่ง 4 ครั้ง ชนะทุกครั้ง จนเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย และแข่งไขว้กันไป จนถึงรอบลึก และเข้าชิงไฟนอลกันครับ ซึ่งด่านที่ยากสุดคิดว่าน่าจะเป็น ภารกิจการแย่งกล่องตรงกลาง แล้วนำไปวางตรงจุดแขวนที่กำหนดครับ ตื่นเต้นมากๆ

ความพิเศษของหุ่นยนต์ทีมเรา และรางวัลที่ได้รับ

ผมมั่นใจมากครับว่าหุ่นของผมมีความพิเศษ แตกต่างจากทีมอื่นแน่นอน อย่างโดยปกติการแย่งกล่องกันตรงกลาง คนส่วนมากจะบังคับหุ่นให้แย่งกล่องโดยการคีบ แต่หุ่นทีมผมจะใช้การสอด และสบัดออกมาครับ ทำให้ไวกว่าทีมอื่น สำหรับรางวัลที่ได้รับจากการแข่งครั้งนี้ เป็นรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในระดับชิงแชมป์ประเทศไทย เสียดายมากครับ ในรอบชิงชุดยิงบอลทีมผมพบปัญหาระหว่างแข่งขันซึ่งแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะรอบไฟนอลเราต้องยิงพินฝั่งตรงข้ามให้ล้มซึ่งต้องใช้ชุดยิงในการทำภารกิจ แต่ชุดยิงผมมีปัญหาในรอบสุดท้ายพอดี ทำให้ผมได้รองแชมป์ในรอบชิงแชมป์ประเทศไทย และการเป็นรองแชมป์ระดับประเทศไทยทำให้ผมได้สิทธิ์เข้าแข่งขันระดับนานาชาติ จึงมีเวลาวิเคราะห์หาสาเหตุระบบชุดยิงบอลที่ขัดข้อง และได้ทำการแก้ไขจุดอื่นๆ โดยใช้เวลาที่มีอย่างจำกัด จนทำให้หุ่นยนต์มีความสมบูรณ์มาก ในที่สุดก็สามารถชนะทุกทีมและคว้าแชมป์ระดับนานาชาติทำให้ผมและเพื่อนๆ ดีใจเป็นอย่างมากที่สามารถทำได้สำเร็จ ในปีนี้น่าจะมีการแข่งขันประมาณเดือนพฤศจิกายน ปี 2023 และคิดว่าน่าจะมีโอกาสไปแข่งได้ที่จีน โดยผมตั้งใจจะฟอร์มทีมโคเซ็น มจธ. โดยเฉพาะเลยครับ ฝากเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ


ฝากถึงน้อง ๆที่สนใจโคเซ็น มจธ.

สำหรับน้อง ๆ คนรุ่นใหม่ที่มีความชอบในเรื่องการทดลอง เรื่องสิ่งประดิษฐ์ หรืองานที่มีความเกี่ยวข้องกับความเป็นวิศวกรรม อยากเชิญชวนให้มาเรียนที่โคเซ็น มจธ. ครับ เพราะที่นี่จะให้เราได้ลงมือปฏิบัติจริงไม่ใช่แค่เขียนโปรแกรมผ่านเว็บ เรียนที่นี่น่าจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำเลยครับ

เป้าหมายในการเป็นวิศวกรในอนาคต

หลังจากจบจากที่โคเซ็นในสาขา Automation 5 ปี ผมวางแผนไว้ว่าอยากจะไปเรียนต่อในสาขาวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ ที่ มจธ. อีก 2 ปี ครับ การเรียนที่โคเซ็นจะมีช่วงเวลาให้ได้ฝึกงานในสถานที่จริง ผมเลยคิดว่าผมน่าจะได้เปรียบกว่าคนอื่นในจุดนี้ด้วย อาจจะมีประสบการณ์ทำงานมากกว่าเด็กจบใหม่ที่อื่น ๆเนื่องจากเรียนแบบปฏิบัติจริงมาตั้งแต่เริ่ม เหมือนได้มีการเตรียมความพร้อมมาอย่างดี ทำให้เรามีความมั่นใจเมื่อต้อง­­ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น หรือการทำงานในอนาคต เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

ขอบคุณภาพจาก MakeX