









จากสถานการณ์ปัจจุบันนโยบายการพัฒนาการศึกษาด้วย AI คือความท้าทาย เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความสามารถในการออกแบบกระบวนการเรียนการสอนโดยประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง เข้ามาช่วยสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน การประเมินผล และการสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ จึงนำไปสู่การร่วมมือของสำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป (Office of General Education) ซึ่งมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ด้านการออกแบบการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์(OBE) กับหน่วยพัฒนาและบูรณาการเทคโนโลยี เพื่อการศึกษา(Education Technology Service Unit : ETS) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างมาช่วยสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน จึงได้จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติ การ (Workshop) เรื่องการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษาด้านการออกแบบจัดการเรียนการสอน ตาม Constructive Alignment โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI : GEN-AI) จำนวน 3 วัน ได้แก่วันที่ 9,16 กรกฎาคม 2568 และ 1 สิงหาคม 2568 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ห้อง GCDC ชั้น 1 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 40 ท่าน จากโรงเรียน วัดพุทธบูชา และ โรงเรียนราชประชาสมาสัย ฝ่ายมัธยม รัชดาภิเษก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฎิรูปการอุดมศึกษาไทย ปี พ.ศ. 2568 หลักสูตรประเภทประกาศนียบัตร รุ่นที่ 1 ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2568 – วันที่ 10 กันยายน 2568
ผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อจบหลักสูตรโดยสมรรถนะสำคัญได้แก่
1.ความรู้เท่าทัน AI(AI Literacy)เพื่อให้ครูเข้าใจพื้นฐาน หลักการ และการทำงานของ AI รวมถึงสามารถประเมินความน่าเชื่อถือและข้อจำกัดของ AI ได้
2.จริยธรรมและค่านิยมด้าน AI(AI Ethics and Values) เพื่อให้ครูตระหนักถึงประเด็นด้านจริยธรรม ความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และผลกระทบทางสังคมของการใช้ AI ในการศึกษา
3.การประยุกต์ใช้ AI ในการศึกษา (AI Applications in Education) เพื่อให้ครูสามารถเลือกและใช้เครื่องมือ AI ที่เหมาะสมกับบริบทการเรียนการสอน และสามารถบูรณาการ AI เข้ากับการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.การเรียนการสอนด้วย AI (Teaching and Learning With AI) เพื่อให้ครูสามารถออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์จาก AI โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้เรียนและเป้าหมายการเรียนรู้
5.การจัดการและบริหารด้าน AI (AI Organization and Administration) เพื่อให้ครูสามารถบริหารจัดการการใช้ AI ในห้องเรียนและสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดการข้อมูล การประเมินผล และการพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 5 ด้าน