มจธ. ร่วมหารือ MCUT และ SIA แลกเปลี่ยนมุมมองด้านวิชาการและนวัตกรรมระหว่างประเทศ

วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) นำโดย รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี และคณะผู้บริหาร เข้าเยี่ยมชมและร่วมหารือกับ Ming Chi University of Technology of Technology 明志科技大學 (MCUT) ที่ New Taipei City

MCUT เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในกลุ่มของ Formosa Plastics Group ซึ่งเป็นกลุ่มบรรษัทขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจหลายด้าน เช่น petrochemical, biotechnology และชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ ซึ่งงานวิชาการและงานวิจัยของมหาวิทยาลัยก็จะสอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ

หนึ่งประเด็นหลักที่ มจธ. ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกับ MCUT คือ การมีส่วนร่วมกับชุมชนของมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาชุมชน ในลักษณะเดียวกับงาน Social Lab ที่ มจธ. ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ โดย MCUT ได้แบ่งปันข้อมูลการพัฒนาผลิตภัณธ์ผ้าย้อมครามร่วมกับชุมชน San Xia ที่อยู่ใกล้ๆ และได้นำตัวอย่างการนำพัดที่ประดับด้วยผ้าย้อมครามที่สร้างอัตลักษณ์ของชุมชน ที่ได้รับความร่วมมือจากคณะบริหารธุรกิจและการออกแบบของ MCUT ซึ่งการสร้างเครือข่ายร่วมกับชุมชนส่งผลต่อเนื่องให้มหาวิทยาลัยมีพื้นที่ทำงานเพิ่มมากขึ้น นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. จำนวน 18 คนที่มา summer internship ที่ MCUT ก็ได้รับโอกาสเข้าไปทดลองทำผ้าย้อมครามเมื่อเดือนที่ผ่านมา นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากที่ได้ประสบการณ์เรียนรู้ทั้งเทคนิคการย้อมผ้า การทำงานกับชุมชนและ การจัดการวิสาหกิจชุมชน ซึ่งคณะผู้บริหารได้มีโอกาสรับฟังนักศึกษาทั้ง 18 คนนำเสนองานวิจัยระยะสั้นที่ MCUT โดยในช่วงสุดท้ายอาจารย์ที่ปรึกษาได้แสดงความคิดเห็นกับผลงานและข้อคิดเห็นด้านการทำงานของนักศึกษา ว่ามีความพอใจในคุณภาพของนักศึกษา มจธ.

และในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเดินทางครั้งนี้ คณะผู้บริหาร มจธ. ได้พบกับผู้บริหาร Southeast-Asia Impact Alliance (SIA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนใจการสร้างนวัตกรรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ทำให้ได้เรียนรู้แนวคิดที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น การวางแผนระยะยาวในการย้ายฐานการผลิตตลอดทั้ง supply chain ของอุตสาหกรรมจากประเทศจีนออกไปยังภูมิภาคอื่นโดยเฉพาะ ASEAN ที่จะประกอบไปด้วยทั้งโครงสร้างพื้นฐานและการวางแผนกำลังคน ซึ่งสถาบันอุดมศึกษาทั้งหมดจะเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากในกระบวนการนี้