บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการและทดสอบเพื่อรับรองผู้ประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าตามดัชนีชี้วัดและเกณฑ์ประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย

JGSEE in collaboration with the Office of the Energy Regulatory Commission hosted a training workshop and certification for sustainability assessors of power plants in Thailand.

Date: April 25-26, 2024

Venue: Grand Ballroom, 2nd Floor, Millennium Hilton Bangkok Hotel  

บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการและทดสอบ เพื่อรับรองผู้ประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าตามดัชนีชี้วัดและเกณฑ์ประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย รวมถึงการใช้งาน web application ภายใต้โครงการพัฒนาเกณฑ์ดัชนีชี้วัดความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 – 26 เมษายน 2567 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ โดย รศ. ดร.สุนีรัตน์ ฟูกุดะ หัวหน้าโครงการฯ กล่าวรายงาน ที่มา และวัตถุประสงค์ของการอบรม และคุณปิยนุช กลั่นสอน ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมและตรวจติดตามกิจการพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวเปิดงานการอบรมเชิงปฏิบัติการและทดสอบเพื่อรับรองผู้ประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้า โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมอบรม 122 คน ประกอบด้วย บุคลากรจากสำนักงาน กกพ. บุคลากรโรงไฟฟ้า และผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้เข้าอบรมที่ผ่านเกณฑ์ครบถ้วนตามหลักสูตรการอบรมฯ จะได้รับประกาศนียบัตรจากทางโครงการฯ

วันที่ 25 เมษายน 2567 รศ. ดร.สุนีรัตน์ ฟูกุดะ หัวหน้าโครงการฯ นำเสนอภาพรวมโครงการ ภาพรวมตัวชี้วัด กระบวนการประเมินความยั่งยืน จากนั้นเป็นการนำเสนอแนวทางการให้คะแนนตามเกณฑ์ตัวชี้วัดทั้ง 5 มิติ พร้อมรายละเอียดการคำนวณ ตัวอย่างกิจกรรม และฝึกปฏิบัติ ตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินด้านสิ่งแวดล้อม โดย รศ. ดร.ธภัทร ศิลาเลิศรักษา ตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ โดย ดร.บุญรอด สัจจกุลนุกิจ ตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินด้านเทคนิค โดย รศ. ดร.อมรรัตน์ แก้วประดับ ตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินด้านสังคมและชุมชน โดย ผศ. ดร.ภาสนันท์ อัศวรักษ์ และตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินด้านแผนระยะยาว โดย คุณดำรงค์ บัวยอม และในวันที่ 26 เมษายน 2567 เป็นการอบรมการใช้งาน web application เพื่อการประเมินตามเกณฑ์ตัวชี้วัดและการทดสอบเพื่อรับรองผู้ประเมินฯ

นอกจากนี้ในวันที่ 26 เมษายน 2567 คุณคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และเข็มกลัดสัญลักษณ์ SDGs จากองค์การสหประชาชาติ ให้แก่ผู้บริหารและผู้แทนโรงไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการนำร่องทั้ง 34 แห่ง เพื่อแสดงความขอบคุณแก่โรงไฟฟ้าที่ให้ความร่วมมือกับโครงการฯ เป็นอย่างดี และเพื่อเป็นเกียรติแก่โรงไฟฟ้าที่มีจุดมุ่งหมายและการดำเนินการอย่างยั่งยืนในการเป็นตัวอย่างที่ดีแก่โรงไฟฟ้าอื่นๆในประเทศไทย โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ จำนวน 160 ท่าน