โครงการฝึกอบรมเครือข่ายมหาวิทยาลัยป้องกันอาชญากรรม “ทักษะการเอาตัวรอกจากสถานการณ์กราดยิง (Active Shooter) และวัคซีนไซเบอร์ (Cyber Vaccine)”

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยสำนักงานบริหารอาคารและสถานที่ สำนักงานกิจการนักศึกษา ร่วมจัดโครงการฝึกอบรมเครือข่ายมหาวิทยาลัยป้องกันอาชญากรรม ในหัวข้อ “ทักษะการเอาตัวรอกจากสถานการณ์กราดยิง (Active Shooter) และวัคซีนไซเบอร์ (Cyber Vaccine)” ณ โรงฝึกพลศึกษา อาคารพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ 190 ปี โดยมี อาจารย์พิชัย โฆษิตพันธวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอาคารและสถานที่ กล่าวรายงาน รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี กล่าวเปิดการอบรม ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากศูนย์ฝึกตำรวจ และคณะนิติวิทยาศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจให้ความรู้กับนักศึกษา บุคลากร เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และผู้เกี่ยวข้อง ในการเตรียมความพร้อม และรู้จักวิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรง อีกทั้งการป้องกันเหตุที่อาจเกิดจากโลกออนไลน์ หรือทางไซเบอร์ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน โครงการดังกล่าวมีอาจารย์พิชัย โฆษิตพันธวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอาคารและสถานที่ เป็นผู้รับผิดชอบ รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี รศ. ดร.เชาวลิต ลิ้มมณีวิจิตร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและผู้เรียนรู้ และคุณสมพร น้อยยาโน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนิเวศเพื่อนักศึกษาและผู้เรียนรู้ เป็นที่ปรึกษาโครงการ

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอาชญากรรม และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการป้องกันและเตือนภัยอาชญากรรมในสถานศึกษา อีกทั้ง สร้างเครือข่ายเยาวชนป้องกันอาชญากรรมในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ตลอดจนสร้างทักษะการป้องกันภัยจากอาชญากรรมไซเบอร์ และอาชญากรรมรูปแบบใหม่ให้กับบุคลากร นักศึกษา และชุมชนในเขตพื้นที่สถานศึกษา