




มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้กำหนดกรอบมาตรฐานสมรรถนะด้านการเรียนการสอนของอาจารย์ KMUTT PSF (KMUTT– Professional Standards Framework – Teaching and Learning) เพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ให้มีสมรรถนะด้านการเรียนการสอนเพื่อสามารถออกแบบหลักสูตร/รายวิชาตามแนวทาง OBE และสามารถจัดการเรียนการสอนให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรและรายวิชา ภายใต้กรอบมาตรฐานดังกล่าวอาจารย์จะต้องมีความสามารถในการออกแบบหลักสูตรการสอน การถ่ายทอดเนื้อหา รูปแบบการสอน การประยุกต์การใช้สื่อในการสอนที่หลากหลาย การคิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ รวมถึงการประเมินผลการสอนของตนเอง อนึ่ง การพัฒนาคุณภาพอาจารย์และการจัดการเรียนการสอน ตามที่กล่าวมานั้น มหาวิทยาลัยฯ จึงให้ความเห็นชอบการเพิ่มกรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพอาจารย์เพื่อส่งเสริมการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (Thailand PSF) และกรอบมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ของสหราชอาณาจักร (UK PSF) ในมหาวิทยาลัย และได้กำหนดระดับสมรรถนะที่มหาวิทยาลัยคาดหวังตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพ KMUTT PSF, Thailand PSF และ UK PSF ตั้งแต่ระดับที่ 2 ขึ้นไป
จากที่กล่าวมาข้างต้น การรับรองสมรรถนะด้านการเรียนการสอนฯ ของอาจารย์จึงเป็นสิ่งสำคัญ และเครื่องบ่งชี้คุณภาพของอาจารย์ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมและแวดวงการศึกษา ซึ่งกรอบมาตรฐานสมรรถนะอาจารย์ของสหราชอาณาจักร (UK PSF) ถือเป็นกรอบมาตรฐานที่มหาวิทยาลัยยอมรับและใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาสมรรถนะบุคลากร สำนักงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล จึงได้มีการจัดกิจกรรม UK PSF Fellowship Writing Support – King Mongkut’s University of Technology Thonburi (Descriptor 2,3) เมื่อวันที่ 12-13 ธันวาคม 2567 โดยบริษัท AdvanceHE ประเทศอังกฤษ เพื่อสนับสนุนให้อาจารย์เข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดของ Professional Standards Framework (PSF) และ Fellowship รวมถึงกระบวนการสมัครและการสะท้อนประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนตามข้อกำหนดของ UK PSF ในแต่ละระดับของ Fellowship โดยเฉพาะ Fellowship (Descriptor 2) และ Senior Fellowship (Descriptor 3)
กิจกรรมดังกล่าวได้รับความอนุเคราะห์จาก AdvanceHE Consultant, Dr Clara M.A. Davies, PFHEA เป็นวิทยากรให้คำแนะนำ โดยมีบุคลากรกลุ่มวิชาการ ที่ยื่นขอรับรองสมรรถนะตามกรอบมาตรฐานของประเทศอังกฤษ (UK PSF) ในระดับFellowship (Descriptor 2) และ Senior Fellowship (Descriptor 3) เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งสิ้น 75 คน ในรูปแบบ Online ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting