มจธ. จัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนสัญจร “Heddi Craft เส้นทางสร้างอาชีพคนพิการด้วยทุนพื้นถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการและผู้สูงอายุของ มจธ. พื้นที่ จ.สกลนคร”

KMUTT held the Press Tour on “Heddi Craft Brand: Empowering Opportunities for People with Disabilities and Elderly through Local Funding in Sakon Nakhon Province”
Date: December 8-9, 2023
Venue:  Mueang Sakon Nakhon District and Tao Ngoi District, Sakon Nakhon Province

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดยคณะทำงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการและผู้สูงอายุ ร่วมกับกลุ่มงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการตลาด จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร “Heddi Craft เส้นทางสร้างอาชีพคนพิการด้วยทุนพื้นถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการและผู้สูงอายุของ มจธ. พื้นที่ จ.สกลนคร” ระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์การเรียนรู้บ้านนางอย-โพนปลาโหล จ.สกลนคร ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่อยู่ในการกำกับดูแลของ มจธ. และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “Heddi Craft” ที่ร่วมออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการ ภายในงาน สวนแมน Craft Fest ครั้งที่ 6 ณ Man Gardens Creative Crafts Center โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมลงพื้นที่เยี่ยมชมความเป็นมาของศูนย์การเรียนรู้ฯ เส้นทางแบรนด์ Heddi Craft และร่วมทำกิจกรรมการทำผงสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจากโครงการฯ

โดยมี รศ. ดร. สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มจธ. กล่าวภาพรวมโครงการ พร้อมด้วย ผศ.สุเมธ อังคะศิริกุล รองอธิการบดีฝ่ายบุคคลให้การต้อนรับสื่อมวลชน มีการบรรยายเรื่อง “เส้นทางการพัฒนาทักษะยกระดับคุณภาพชีวิต คนพิการและผู้สูงอายุสู่แบรนด์ Heddi Craft” โดย ผศ.วรนุช ชื่นฤดีมล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มจธ. และหัวหน้าหลักสูตรการพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถกรรมท้องถิ่น ผศ. ดร.บุษเกตน์ อินทรปาสาน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มจธ. ร่วมด้วย นายศิริวัฒน์ คันทารส รองผู้จัดการมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ และ นายศิริพัฒน์ กล่ำกลิ่น ที่ปรึกษาและวิทยากรสถาบันพัฒนา และทดสอบทักษะดิจิทัล (DDTI) โดย อาจารย์สุเมธ ท่านเจริญ ประธานโครงการฝึกอบรม-ฝึกงาน เตรียมพร้อมให้คนพิการเข้าสู่การทำงานในสถานประกอบการ มจธ. กล่าวที่มาของศูนย์การเรียนรู้บ้านนางอย-โพนปลาโหล จ.สกลนคร ทั้งนี้สื่อมวลชนได้ร่วมกิจกรรม work shop การถ่ายทอดการผลิตผงสีธรรมชาติของกลุ่มคนพิการ “เฮ็ดดิ” ร่วมกับนักศึกษา Nanyang Academy of Fine Arts (NAFA) ประเทศสิงคโปร์

โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพคนพิการและผู้สูงอายุของ มจธ. ในพื้นที่บ้านนางอย ต.เต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร มจธ. เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 เป็นหลักสูตรนำร่องที่จัดอบรมขึ้นในพื้นที่ต่างจังหวัด และยังเป็นการทำงานร่วมกับชุมชนผ่านเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน หลักสูตรนี้จัดขึ้นเพื่อให้คนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งที่มีทักษะการทำงานหัตถกรรมอยู่แล้ว และผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะเพิ่มเติม ได้รวมกลุ่มกันฝึกฝนและทำงานที่บ้านได้ สามารถสร้างคุณค่าทั้งในเชิงเศรษฐกิจ สร้างรายได้ สร้างคุณค่าทางจิตใจและสังคมวัฒนธรรม ด้วยทุนที่มีอยู่ในพื้นที่ และให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโครงการเป็นการยกระดับจากผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาพื้นถิ่น ไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น สามารถเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และตรงใจผู้บริโภคในวงกว้าง จนเกิดเป็น “เฮ็ดดิโมเดล” ที่ มจธ. เตรียมขยายออกไปสู่ชุมชนอื่นๆต่อไป ตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2564 ถึงปัจจุบัน มีคนพิการที่เข้ารับการอบรมในหลักสูตรนี้ทั้งสิ้น 43 คน