JGSEE ร่วมกับพันธมิตร จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ต่อ (ร่าง) คู่มือตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย

JGSEE in collaboration with partners held a meeting to gather feedback on the draft guideline of indicators and criteria for assessing the sustainability of power plants in Thailand.

Date: January 8, 2024

Venue: The Kamolthip Ballroom 1, 2nd Floor, The Sukosol Bangkok Hotel

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมกมลทิพย์ 1 ชั้น 2 โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดย บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จัดงาน “การประชุมรับฟังความคิดเห็น ต่อ (ร่าง) คู่มือตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าสำหรับประเทศไทย” ขึ้น เพื่อเปิดเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการด้านพลังงานในประเทศไทยต่อไป ในการนี้ คุณปิยนุช กลั่นสอน ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมและตรวจติดตามกิจการพลังงาน ได้กล่าวรายงาน ที่มาและวัตถุประสงค์ของการประชุม และได้รับเกียรติจาก คุณกัลย์ แสงเรือง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในการกล่าวเปิดงานในครั้งนี้ โดยมี รศ. ดร.สุนีรัตน์ ฟูกุดะ อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมและคณะผู้วิจัยจากโครงการฯ นำเสนอภาพรวมโครงการและร่างคู่มือตัวชี้วัดรวมถึงเกณฑ์การประเมินในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ ด้านเทคนิค ด้านสังคมและชุมชน และด้านแผนระยะยาว โดยมี ดร.ไตรรัตน์ เมืองทองอ่อน อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. เป็นผู้ดำเนินรายการ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 65 ท่าน และผ่านระบบออนไลน์ (Zoom) จำนวน 130 ท่าน

การประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) คู่มือตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนของโรงไฟฟ้าสำหรับประเทศไทยในครั้งนี้ได้รับความเห็นและคำแนะนำอันเป็นประโยชน์จากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เข้าร่วมประชุม เพื่อคณะทำงานนำไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงคู่มือตัวชี้วัดฯต่อไป