มจธ. อบรมเชิงปฏิบัติการ การเขียนเชิงวิจารณ์สร้างสรรค์ ถอดรหัส ต่วย’ตูน 2541 เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา”

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2568 ณ ห้อง Learning Cafe ชั้น 3 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รศ. ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ที่ปรึกษามหาวิทยาลัย ศ. ดร.เชาวลิต ลิ้มมณีวิจิตร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและผู้เรียนรู้ พร้อมทั้งคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาจำนวน 50 คน เข้าร่วมโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการ การเขียนเชิงวิจารณ์สร้างสรรค์ ถอดรหัส ต่วย’ตูน 2541 เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา มจธ.” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษา มจธ. ได้ฝึกฝนทักษะการวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ พัฒนากระบวนการทางสุนทรียศาสตร์ และสร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าของวรรณกรรมไทย

โครงการนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสาขาวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ และสำนักหอสมุด มจธ. โดยมุ่งเน้นการเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงออกทางความคิดและมุมมองของตนเองผ่านการวิจารณ์วรรณกรรม ต่วย’ตูน ซึ่งเป็นนิตยสารที่ประสบความสำเร็จอย่างมากอดีต เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา

ภายในงานดำเนินรายการโดยอาจารย์สุทธิพงษ์ เรืองจันทร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ พร้อมทั้งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักพิมพ์ต่วย’ตูน ได้แก่

  • อาจารย์อุดร จารุรัตน์ บรรณาธิการ
  • อาจารย์ศุภลักษณ์ สนธิชัย นักเขียนจากหนังสือ “ชาวกรุง”
  • อาจารย์ยุวดี ต้นสกุลรุ่งเรือง เจ้าของผลงาน “จากอาสำถึงหยำฉ่า สืบตำนานคนกวางตุ้งกรุงสยาม”
  • ดร.สัจภูมิ ละออ นักเขียนประจำไทยรัฐและผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณกรรมเขมรพื้นบ้าน
  • อาจารย์ปิยะพงษ์ อาภาศิลป์ นักเขียนจากสำนักพิมพ์ต่วย’ตูน
  • อาจารย์วิภาวี บริบูรณ์ นามปากกาคอสมอส ผู้เชี่ยวชาญด้านลายเส้นไทย

กิจกรรมภาคปฏิบัติเริ่มต้นขึ้นด้วยการให้นักศึกษาไปที่ชั้นหนังสือคอลเลกชันต่วย’ตูนกว่าพันเล่ม เพื่อเลือกเรื่องที่สนใจ จากนั้นจึงนำกลับมาอ่านและวิจารณ์ภายในกลุ่ม ก่อนจะคัดเลือกตัวแทนนำเสนอต่อหน้าผู้ฟัง ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการนำเสนอ การจับใจความ การร้อยเรียงเรื่องราว และการถ่ายทอดความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังได้เรียนรู้เบื้องหลังการทำงานจากนักเขียนตัวจริงที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

โครงการนี้ไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาทักษะวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังมุ่งหวังให้นักศึกษาพัฒนาคุณลักษณะตามกรอบ “ความเป็นพลเมือง มจธ. สู่พลเมืองโลก” ซึ่งประกอบด้วยการพัฒนาตนเอง การยอมรับความแตกต่าง และการตระหนักในคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการสืบสานและเผยแพร่วรรณกรรมไทยอย่างยั่งยืนต่อไป