มจธ. ราชบุรี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ การศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมและการเกษตรในพื้นที่จังหวัดราชบุรี

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ การศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมและการเกษตรในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ระหว่าง 4 หน่วยงาน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด และสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนายแสงชัย วิริยะอำไพวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นายจตุพร โสภารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด และรองศาสตราจารย์ ดร.พันธวัศ สัมพันธ์พานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยผู้บริหาร ร่วมลงนาม และคณะทำงานของทั้ง 4 หน่วยงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดยความร่วมมือดังกล่าวมีแนวทางในการใช้องค์ความรู้ทางเทคโนโลยี และนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาใช้ในการแปรสภาพวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมมะพร้าวน้ำหอมมาเป็นชีวมวล และถ่านชีวภาพที่สามารถนำมาใช้ในการทดแทนการใช้ถ่านหินในภาคอุตสาหกรรม และนำมาใช้ในการเกษตร เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และภาคกลางตอนล่างตามแนวทาง BCG ต่อไป