เคเอกซ์ มจธ. – เจเนเรชั่น ประเทศไทย ร่วมมือผลักดันกลยุทธ์จ้างงานเน้นทักษะแก้วิกฤตขาดคนไอที ด้วย GenNX Model

KX-KMUTT, in collaboration with Generation Thailand, is advancing employment strategies that focus on skill-based hiring to address the tech talent shortage crisis through the GenNX Model.

Date: May 15, 2023

Venue: X-Cite Space, 17th Floor, KX building 

เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม 2566 ณ  X-Cite Space ชั้น 17 อาคารเคเอกซ์ ถนนกรุงธนบุรี แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ สำนักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โดย รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มจธ. ดร.ภัทรชาติ โกมลกิติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักเคเอกซ์ และ คุณวรรณภพ กล่อมเกลี้ยง รองประธานเจ้าหน้าที่ บริหารสำนักเคเอกซ์ ร่วมลงนามความร่วมมือกับบริษัท เจเนเรชั่น ยู เอมพลอยด์เอ็ด (ประเทศไทย) จำกัด โดยคุณปุณยนุช พัธโนทัย ประธานกรรมการบริหาร เจเนเรชั่น ประเทศไทย ดร.จีเรมี วิลเลี่ยม ฟ็อกซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจเนเรชั่น ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และคุณพิน เกษมศิริ เจเนอเรชั่น ประเทศไทย  ในพิธีแถลงความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อร่วมมือผลักดันกลยุทธ์จ้างงานเน้นทักษะแก้วิกฤตขาดบุคลากรอาชีพด้านเทคโนโลยี ด้วย GenNX Model หลักสูตร การพัฒนาบุคลากรระยะสั้นแบบเข้มข้นเน้นทักษะเฉพาะด้านตรงความต้องการของบริษัทชั้นนำ โดยองค์กรเจเนเรชั่นองค์กรระดับ โลกมาพัฒนาแพลตฟอร์มการพัฒนาทักษะระยะสั้นที่ประสบความสำเร็จแล้วใน 16 ประเทศ ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยาย ผลจากความสำเร็จภายใต้โครงการพัฒนาทักษะเพื่อการจ้างงานตามความต้องการของประเทศไทย โดยสำนักงานสภานโยบาย การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ที่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะสายอาชีพด้านเทคโนโลยี สอดคล้องกับ การเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลไทยที่มีความต้องการบุคลากรจำนวนมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

ภายในงานแถลงความร่วมมือมีการเปิดเวทีเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นวิกฤติกำลังคนด้านไอที ความร่วมมือ ระหว่างสถาบันการศึกษาและองค์กรในฐานะผู้ว่าจ้าง แนวโน้มการจ้างงานในปัจจุบัน รวมทั้งโอกาสของผู้ที่เปลี่ยนสายงาน พร้อม ร่วมรับฟังความเห็นและความคาดหวังจากผู้ว่าจ้างในการจ้างงานผู้เปลี่ยนสายงานที่ตั้งใจมาทำงานด้านไอที เพื่อเป็นแนวทางใน การเตรียมความพร้อมทักษะและความสามารถได้ตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมไอทีและเทคโนโลยีได้ต่อไป โดยเวทีเสวนาได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่เกี่ยวข้องจากหลายหน่วยงาน อาทิ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนา กำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) กลุ่มยุทธศาสตร์นวัตกรรมอุดมศึกษา และการพัฒนากำลังคน สอวช. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) องค์กรเจเนเรชั่น ประเทศไทย และองค์กร ผู้แทนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดหางาน เป็นต้น

การดำเนินงานของสํานักเคเอกซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมกับ องค์กรเจเนเรชั่น ในรูปแบบ GenKX ภายใต้ บันทึกข้อตกลง  พัฒนาทักษะเพื่อการจ้างงานตามความต้องการในสายงานเทคโนโลยีของประเทศ ในปัจจุบันผลิตคนไอทีหน้าใหม่แล้วกว่า 140 คน และผู้ที่ผ่านหลักสูตรได้รับการจ้างงานโดยบริษัทชั้นนำกว่า 50 บริษัท และมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2 เท่า ซึ่งความร่วมมือนี้จะส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรม เห็นความสำคัญของการสร้างกลยุทธ์การจ้างงาน เน้นทักษะ (skill-based hiring) และเปิดรับสถาบันอุดมศึกษาที่สนใจในการนำหลักสูตรไปต่อยอด เพื่อสร้างบุคลากรที่สอดคล้อง กับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริงต่อไป