มจธ. ให้การต้อนรับองคมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาและโรงเรียนเครือข่ายในโครงการกองทุนการศึกษา จังหวัดราชบุรี

เมื่อวันที่ 27 – 28 มกราคม 2565 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาและโรงเรียนเครือข่ายในโครงการกองทุนการศึกษา จังหวัดราชบุรี ณ โรงเรียนสินแร่สยาม โรงเรียนกลุ่มนักข่าวหญิง 2 (บ้านบ่อหวี) อำเภอสวนผึ้ง และโรงเรียนบ้านบึง  (สันติมโนประชาสวรรค์) อำเภอบ้านคา และโรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี

ในการนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) นำโดย รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักวิจัย ให้การต้อนรับและรายงานภารกิจ รวมถึงแนวทางการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้กับโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาและโรงเรียนเครือข่ายฯ  

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (ราชบุรี) ดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาเชิงพื้นที่รอบพื้นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ที่อำเภอจอมบึง อำเภอสวนผึ้งและอำเภอบ้านคา ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับโจทย์ความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังได้จัดทำโครงการสนับสนุนแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร เน้นโรงเรียนตามแนวตะเข็บชายแดน สนับสนุนการเรียนรู้ฐานอาชีพ และการเรียนรู้ผ่านการทำโครงงาน ได้ทำงานร่วมกับโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาที่ตั้งอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมาร์ และโรงเรียนขนาดเล็กในอำเภอสวนผึ้ง บ้านคา และจอมบึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ให้เด็กได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ผ่านกลไกอาสาสมัครการศึกษาหมู่บ้าน (อศม.) ทั้งนี้ คณะทำงานได้กำหนดกลยุทธ์ที่จะนำสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 ประการ ได้แก่ 1. การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน 2. STEAM อาชีพ 3. การเข้าถึงโอกาสและข้อมูล 4. การสนับสนุนสื่อ/สิ่งอำนวยความสะดวก 5. การปรับปรุงสุขอนามัยและสภาพแวดล้อม

ทั้งนี้ จากการทำงานจากหลายภาคส่วนทั้งกับภาคีในและนอกพื้นที่ พบว่า ครูได้รับการแนะนำวิธีการจัดกิจกรรมในรูปแบบใหม่ที่หลากหลายทำให้มั่นใจในการสอนมากขึ้นโดยเฉพาะครูที่ไม่ได้จบการศึกษาตรงสายกับวิชาที่สอน นักเรียนได้เรียนรู้การทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านประสบการณ์จริง โรงเรียนมีสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด 19 ด้วยระบบอินเทอร์เน็ต อีกทั้งได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้ เช่น การจัดรถรับ-ส่งสัปดาห์ละครั้ง การจัดหอพัก การหาอาชีพเสริมระหว่างเรียน เป็นต้น