โครงการ 6+1 Flagships Track 1 ครั้งที่ 41 หัวข้อ การจัดการวิชาการที่มุ่งเน้นคุณภาพ “Quality Embedded Academy Management”

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้จัดสัมมนาโครงการ 6+1 flagships track 1 ครั้งที่ 41 หัวข้อ “การจัดการวิชาการที่มุ่งเน้นคุณภาพ (Quality embedded academy management)” วัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนา เพื่อสร้างความเข้าใจด้านการจัดการที่มุ่งเน้นคุณภาพ ที่สอดคล้องแผนกลยุทธ์ มจธ. ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565-2569) เพื่อกำหนดทิศทางและรูปแบบการปรับหลักสูตร รองรับการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ (OBE, OBEM, MC) ตามเกณฑ์ใหม่ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และนโยบายของ มจธ. และเพื่อกำหนดบทบาท และแนวทางการสอนของอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนรูปแบบใหม่  ซึ่งมีการแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 รอบ โดยรอบที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ ที่ 19 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรม Anantara Riverside Bangkok Resort กลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับคณะ/ภาควิชา รอบที่ 2 จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2565 ณ โรงแรม Royal Orchid Sheraton Hotel & Towers และรอบที่ 3 จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 21 กันยายน 2565 ณ โรงแรม Anantara Riverside Bangkok โดยในรอบที่ 2 และ 3 กลุ่มเป้าหมายจึงเน้นไปที่ประธานหลักสูตรหรือผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผู้เข้าร่วมสัมมนารวม 3 ครั้งประมาณ 250 คน  

ทั้งนี้การสัมมนาทั้ง 3 ครั้ง มี รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี กล่าวถึงความสำคัญของการจัดสัมมนาและเป็นประธานกล่าวเปิดงาน รศ.ดร.บัณฑิต ทิพากร รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิชาการ บรรยาย เรื่อง นโยบายและทิศทางการปรับเปลี่ยนด้านการศึกษา และ ผศ.ดร.ภาณุทัต บุญประมุข รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการศึกษา ให้ข้อมูลปัจจัยและแนวทางการจัดการวิชาการที่มุ่งเน้นคุณภาพ มีกิจกรรมระดมความเห็นในประเด็น QEM for OBE จากผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้ง 3 รอบ โดยมีการพูดถึงภาพใหญ่เกี่ยวกับแนวทางที่มหาวิทยาลัยและคณะต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างและบทบาทเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง การกำหนดบทบาทของผู้บริหารแต่ละตำแหน่งในคณะ การออกแบบกระบวนการในการพัฒนาและบริหารจัดการการเรียนการสอน รวมถึงการบริหารและติดตามการจัดการหลักสูตรที่มุ่งเน้นคุณภาพ

ภาพข่าวโดย: คุณสุพจน์ มีชาติ และ คุณสิทธิพร โพธิ
กลุ่มงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการตลาด