STIPI เปิดเวทีเสวนา หัวข้อ “พลิกเศรษฐกิจไทยด้วยนโยบายอุตสาหกรรมใหม่ : Debate, Design and Details” มุ่งพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ด้านการวิจัยเชิงนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 สถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (STIPI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดการเสวนาเชิงวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิดและมุมมองด้านนโยบายอุตสาหกรรมใหม่ ภายใต้โครงการ “STIPI Strategy Forum” ในหัวข้อ “พลิกเศรษฐกิจไทยด้วยนโยบายอุตสาหกรรมใหม่ : Debate, Design and Details

โดยการเสวนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีและวิธีการในการออกแบบนโยบายทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของโลกภายหลังต้องเผชิญกับสถานการณ์โรค Covid-19 โดยในการเสวนา

ดร.แบ๊งค์ งามอรุณโชติ ผู้อำนวยการ STIPI และ รศ.ดร.วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร อาจารย์เศรษฐศาสตร์การเมือง

มหาวิทยาลัย National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้นำเสนอ และได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.กฤษฏ์เลิศ สัมพันธารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย และ

ดร.นครินทร์ อมเรศ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมอภิปราย

การเสวนาแบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงเช้า ดร.แบ๊งค์ งามอรุณโชติ ได้ถอดบทเรียนโยบายอุตสาหกรรมของประเทศต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจวิธีคิดเบื้องลึกเบื้องหลัง ศึกษาจุดเด่นจุดด้อย (Debate) ของแต่ละประเทศ

โดยมี รศ.ดร.วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ร่วมนำเสนอในประเด็นนโยบายอุตสาหกรรมที่เชื่อมต่อไปยังการพัฒนาเทคโนโลยีและการสร้างนวัตกรรม เสริมด้วยการวิเคราะห์บทเรียนจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกและละตินอเมริกา

โดยมี ศ.ดร.กฤษฏ์เลิศ สัมพันธารักษ์ ร่วมอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบนโยบายอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงในบริบทของโลกและในประเทศไทย เนื้อหาช่วงบ่ายเป็นการศึกษาข้อเสนอภาพใหญ่ในการออกแบบนโยบายอุตสาหกรรมในบริบทเศรษฐกิจและการเมืองของไทย (Design & Details) โดยมี ดร.นครินทร์ อมเรศ

ร่วมอภิปรายและให้มุมมองในประเด็นสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ปัญหาแรงงานไทย ผลิตภาพการผลิตรวมของประเทศ และตอบข้อซักถามจากผู้เข้าร่วมการเสวนา

กิจกรรม “STIPI Strategy Forum” ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 40 คน จัดขึ้น ณ สถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (STIPI) อาคารเคเอกซ์ ชั้น 16 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ถนนกรุงธนบุรี เขตคลองสาน กรุงเทพฯ