การประชุมติดตามความก้าวหน้าโครงการพลิกโฉมระบบอุดมศึกษาของประเทศไทย Reinventing University System มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ปี 2564 – 2565

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 เวลา 13.00 – 14.30 น.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย คณะกรรมการโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ร่วมประชุมติดตามผลงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กลุ่มการพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก (Global & Frontier Research) ภายใต้โครงการพลิกโฉมระบบอุดมศึกษาของประเทศไทย (Reinventing University System) ปีงบประมาณ 2564 ณ ห้องประชุมประภา ประจักษ์ศุภนิติ  ชั้น 9 สำนักงานอธิการบดี และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Zoom โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมรายงานความก้าวหน้า ประกอบด้วย ศ.ศุภชัย ปทุมนากุล (รองปลัด อว.), รศ.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ (อนุกรรมการ Reinventing), ดร.พรชัย มงคลวณิช และผู้บริหารของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัย และนักวิจัยโครงการ สำนักงานยุทธศาสตร์และทีมวิทยาลัยสหวิทยาการ

โดยมี รศ. ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มจธ. กล่าวต้อนรับคณะกรรมการโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย และ ผศ. ดร.ภาณุทัต บุญประมุข รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการศึกษารายงานความก้าวหน้า ประกอบด้วย (1) โครงการการศึกษาและพัฒนาทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อตอบสนองแรงงานแห่งอนาคต ปีงบประมาณ 2564 และ (2) โครงการศึกษิต: ระบบนิเวศเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้ตลอดชีวิตสู่เศรษฐกิจและสังคมแห่งนวัตกรรม ปีงบประมาณ 2565 รอบ 6 เดือน ที่มุ่งเน้นการปฏิรูปการจัดการศึกษาแบบใหม่ของ มจธ. ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาเชิง Competence หรือ Competency  เพื่อตอบโจทย์การเป็น Sustainable Entrepreneurial University ในปี 2569

ปีงบประมาณ 2564 ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นปิดโครงการเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมี 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ (1) การพัฒนาและผลิตกำลังแรงงานให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นเพื่อตอบสนองภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (KMUTT Micro Credentials) (2) การพัฒนาแพลตฟอร์มระบบการศึกษาเชิงสมรรถนะ (KMUTT4Life Platform) เป็นการพัฒนาระบบนิเวศเพื่อการเรียนรู้บนดิจิทัล (KMUTT Digital Learning Ecosystem) ส่วนโครงการในปีงบประมาณ 2565 รอบ 6 เดือน มุ่งเน้นการปรับระบบการบริหารจัดการ (Management Reform) และได้ดำเนินการเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้

ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. กล่าวให้กำลังใจมหาวิทยาลัย ทั้ง 2 โครงการเห็นผลงานที่ชัดเจน ซึ่งถือว่าสร้างผลงานได้เกินเป้าหมายที่โครงการฯ ตอบรับกับโลกสมัยใหม่ในการปรับบทบาทของมหาวิทยาลัยในการผลิตกำลังคน ผลิตความเป็นเลิศ เพื่อตอบโจทย์ในการพัฒนาประเทศและขีดความสามารถในการแข่งขันระดับประเทศและนานาชาติ คาดว่าโครงการที่มจธ. ขับเคลื่อนจะได้นำร่อง และจะขยายสู่มหาวิทยาลัยต่างๆ ในอนาคตต่อไป