STIPI จัดพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรการออกแบบนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รุ่นที่ 3 และ รุ่นที่ 4

เมื่อวันที่ 20 และ 21 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา สถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (STIPI) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ร่วมกับสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอวช.) จัดการนำเสนอข้อเสนอนโยบาย (Final Presentation) และพิธีมอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการฝึกอบรม หลักสูตรการออกแบบนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (STIP) รุ่นที่ 3 และ รุ่นที่ 4 ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ หลักสูตรนี้จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ มุ่งเน้นการจัดทำข้อเสนอนโยบายเพื่อนำไปประยุกต์ใช้จริง สร้างเครือข่ายนักพัฒนานโยบายของประเทศ โดยดำเนินการจัดหลักสูตรฯ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ซึ่งในปีนี้มีผู้ผ่านการฝึกอบรมและเข้ารับประกาศนียบัตร รวมทั้ง 2 รุ่น จำนวน 122 คน โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณฑิรา นพรัตน์ รองอธิการบดี ฝ่ายอุตสาหกรรมและภาคีความร่วมมือ มจธ. และ ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. เป็นประธานในพิธี


ในงานยังได้มีการประกาศผลทีมที่ได้รับรางวัลการจัดทำข้อเสนอนโยบาย โดยในรุ่นที่ 3 ทีมที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ นโยบายส่งเสริมสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัล ตรวจสอบย้อนกลับ (National Digital Traceability Platform) และทีมที่ได้รับรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ สื่อสร้าง STI การสร้างนักสื่อสารวิทยาศาสตร์เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรม วทน. และ Herb Hub: Economic Zone of Innovation for Medical Herbs ส่วนรุ่นที่ 4 ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่มนโยบายการส่งเสริมนวัตกรรมสังคมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และทีมที่ได้รับรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการ กลุ่มผลิตภัณฑ์ Medical Imaging-Systems & Software (MIS) และกลุ่มนโยบาย EV Battery Consortium โดยทีมที่ได้รับรางวัลจะได้รับเงินทุนสนับสนุนในการนำข้อเสนอด้านนโยบายไปพัฒนาต่อยอดต่อไป