อาจารย์ภาควิชาจุลชีววิทยาเข้าร่วมการประชุม STS forum 2022

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำคณะผู้บริหารกระทรวง อว. และคณะนักวิจัยเข้าร่วมการประชุม STS forum 2022 (Science and Technology in Society forum)

ซึ่งเป็นเวทีหารือด้านนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีกิจกรรมพิเศษคือเปิดเวทีให้นักวิจัยรุ่นใหม่จากทั่วโลกได้สนทนากับนักวิจัยชั้นนำของโลก เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสังคมศาสตร์ ในหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานทางวิชาการ รวมไปถึงข้อคิดการใช้ชีวิตในฐานะนักวิจัย โดยมีผู้ได้รับรางวัลโนเบล (Nobel Laureate) เข้าร่วมอย่างเป็นกันเองถึง 9 คน ทั้งนี้ ผศ.ดร.นุจริน จงรุจา อาจารย์จากภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) 1 ใน 5 นักวิจัยรุ่นใหม่ภายใต้โครงการ STS forum Young Leaders Program โดยการสนับสนุนทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้ร่วมสนทนากับ Prof. David Gross นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ปี 2004

ในกิจกรรม “Dialogue between young leaders and Nobel laureates” โดย Prof. David Gross แนะนำว่านักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ควรจะค้นหาความเชี่ยวชาญความสนใจของตนเองให้พบ และที่สำคัญต้องมีความสุขกับงานที่ทำ “Enjoy science and tech”