DSIL D-Day 2022 เปิดประตูสู่มิติใหม่ในโลกของการศึกษา ของนักคิด นักสร้างสรรค์ นักนวัตกรรุ่นใหม่ เพื่อพร้อมเติบโตไปเป็นพลเมืองโลกอย่างมั่นใจและมีความสุข

จบไปแล้วด้วยความสนุกสนานและอิ่มเอมใจกับงาน DSIL D-Day 2022 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย (DSIL) และอาคารการเรียนรู้พหุวิทยาการ (Lx) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บางมด ซึ่งน้อง ๆนักเรียนตั้งใจขนขบวนทัพผลงานเจ๋งและกิจกรรมดี ๆมากมาย มาให้ได้ตื่นตาตื่นใจกัน 

กิจกรรมวันแรก เป็นงาน Exhibition ของนักเรียนระดับชั้น ป.1-ป.3 เช่น ผลงานจากบ้านเรียน Lower Primary School จัดแสดงนิทานหุ่นมือที่นักเรียน ป.3 แต่งเองและเย็บหุ่นมือเอง ณ ห้อง Mini Theater ชั้น 2 โรงเรียนดรุณสิกขาลัย ตามต่อมาด้วยกิจกรรมวันที่สองที่โปรแกรมความสนุกอัดแน่นตั้งแต่ช่วงเช้าถึงค่ำ ช่วงเช้าจะเป็นงานExhibition ของนักเรียนระดับชั้น ป.4-ป.6 ณ ห้อง Mini Theater ชั้น 2 โรงเรียนดรุณสิกขาลัย กับผลงานสนุกๆจากบ้านเรียนต่าง ๆ เช่น บ้านเรียน Upper Primary School ในการแบ่งปันประสบการณ์จากค่าย Smile Camp ณ บ้านสามขา สร้างแรงบันดาลใจให้สร้างคุณค่าเพื่อคนในชุมชน

ตามด้วยเวทีเสวนาแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจ ภายใต้แนวคิด “Compassionate Innovator: นวัตกรที่มีหัวใจ” ประธานเปิดงานโดย คุณครูยุพิน ตรังคธาร รองผู้อำนวยการใหญ่ ในการนี้ รศ. นพ.ยงชัย นิละนนท์ คุณรุ่งโรจน์ จงศุจิพันธุ์ และคณะ ได้ให้เกียรติมาร่วมงาน เริ่มต้นช่วงกิจกรรมเสวนา ด้วยปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ กว่า 2 ทศวรรษแห่งความภูมิใจ ในการพัฒนาคนไทยสู่การเป็นพลเมืองโลก โดย คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ผู้อำนวยการใหญ่ อันเป็นที่เคารพรักของชาวดรุณสิกขาลัย จากนั้นเป็นเวทีเสวนา ดำเนินรายการโดยดร.อุดม หงส์ชาติกุล ในหัวข้อเสวนาแรก เส้นทางการเรียนรู้สู่การเป็นพลเมืองโลก โดย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า และปิดท้ายด้วยการเสวนา โดย ทีม DSIL Future Leaders ในหัวข้อ DSIL: การมีส่วนร่วมขับเคลื่อนวิสัยทัศน์องค์กรแห่งการเรียนรู้มุ่งสู่ชุมชนสุขภาวะอย่างยั่งยืน

ในช่วงเย็นของกิจกรรมวันที่สอง เป็นงานExhibition ของนักเรียนระดับชั้น ม.2 – ม.6 จากบ้านเรียนต่าง ๆ ได้แก่ บ้านเรียน Compassionate Design House สร้างชิ้นงานโครงการ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรก” บ้านเรียน Science House คิดสูตรทำ Kombucha ของตัวเอง บ้านเรียน Engineer House ในการจัด Workshop Robotic Car สำหรับนักเรียนต่างโรงเรียนกว่า 20 คนจาก 10 โรงเรียน บ้านเรียน Artverse House ซึ่งเป็นการดีไซน์รถยนต์เพื่อลดมลภาวะในสิ่งแวดล้อม และผลงานสนุก ๆ อีกมากมาย ในการนี้ รศ. ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ นางชุลีพร วงษ์พิพัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ได้ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชมงานนิทรรศการ และพูดคุยแนะนำน้อง ๆนักเรียนด้วยความเป็นกันเองอีกด้วย

และอีกหนึ่งความประทับใจที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยคือ งานแสดงโขนของนักเรียนระดับชั้น ม.1 จากบ้านเรียน Khon House ที่ซุ่มซ้อมกันมาหลายเดือนที่ออกมาวิจิตรงดงานสมดังความตั้งใจของเด็ก ๆ และปิดท้ายในช่วงค่ำกับการรับชมภาพยนตร์กลางแปลง จากบ้านเรียน Film House เรื่อง “เพื่อนรักข้ามรั้ว” ให้เข้ากับบรรยากาศยามค่ำคืน

กิจกรรมดังกล่าวนำมาซึ่งความประทับจากผู้ปกครองที่ได้เห็นพลังความสามารถของบุตรหลาน แสดงออกผ่านรอยยิ้มและสายตาแห่งความปลื้มปีติ คณะผู้จัดงานและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำดี ๆ เชื่อเหลือเกินว่าเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ จะพร้อมเติบโตไปเป็นร่มไม้ใหญ่ที่หยั่งรากลึก มั่นคง แข็งแรง และพร้อมสร้างสรรค์สิ่งดี ๆให้กับสังคมต่อไปในอนาคต ดังความตั้งใจในการมุ่งพัฒนาคนไทยให้เป็นพลเมืองโลก อย่างแท้จริง