พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง “ชนกาธิเบศรดำริ” จังหวัดเชียงใหม่ และทอดพระเนตรผลการดำเนินงานของมูลนิธิโครงการหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้จัดตั้ง “ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร” ณ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมูลนิธิโครงการหลวงได้รับพระบรมราชานุญาตให้ใช้ประโยชน์พื้นที่สำหรับการวิจัยและพัฒนางานบนพื้นที่สูง ซึ่งการดำเนินการจัดตั้งได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงบประมาณ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และสำนักงาน กสทช. ร่วมเป็นคณะกรรมการดำเนินการ และทรงพระราชทานนามศูนย์วิจัยฯ แห่งนี้ว่า “ชนกาธิเบศรดำริ” ซึ่งมีความหมายว่า เป็นศูนย์รวมการวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สืบสาน รักษา และต่อยอด ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนบนพื้นที่สูง ประชาชนพื้นที่โดยรอบ และประชาชนโดยรวมของประเทศ

ศูนย์วิจัยฯ “ชนกาธิเบศรดำริ” เริ่มก่อสร้างเมื่อต้นปี 2563 แล้วเสร็จในปี 2565 การดำเนินงานมีความครบถ้วนทั้งด้านการศึกษา ค้นคว้า การวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืช อย่างครบวงจร เป็นศูนย์กลางการวิจัย การบุกเบิกองค์ความรู้ใหม่เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้งานโครงการหลวงเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน รวมทั้งการวิจัยและแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า การบริหารจัดการหลังการเก็บเกี่ยว มุ่งสู่การเป็นสถานที่ถ่ายทอดองค์ความรู้จากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน พร้อมทั้งเผยแพร่พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาพื้นที่สูง เพื่อประโยชน์ต่อทั้งชาวเขา ชาวเรา และชาวโลก ให้เป็นที่ประจักษ์สืบไป

ในการนี้  รศ. ดร. สุวิทย์  แซ่เตีย รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จฯ และเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มที่ระลึก และร่วมฉายพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมทั้งนักวิชาการที่ได้ดำเนินงานสนองงานพระราชดำริ  ตั้งแต่การสำรวจพื้นที่และวางผัง การออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน ออกแบบอาคารปฏิบัติการวิจัยต่างๆ ตลอดจนการให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลาการก่อสร้าง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566