ศ. ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ และคณะวิจัยร่วมประชุมและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เครื่องฆ่าเชื้อโควิด-19 ณ รร.ปัณณวิชญ์ จ.พระนครศรีอยุธยา

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ศ. ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ ผศ.สิทธิชัย วงษ์ธนสุภรณ์ รศ. ดร.วันชัย อัศวภูษิตกุล และนายธวัชชัย เขียวคำรพ ทีมออกแบบและพัฒนาเครื่องฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วยรังสี UVC ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เดินทางไปโรงเรียนปัณณวิชญ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี คุณอริญชัย เปียทอง ผู้จัดการโรงเรียน กลุ่มผู้บริหาร และคณาจารย์ให้การต้อนรับ

ในการนี้ทางคณะทำงานได้ร่วมประชุมตอบข้อซักถาม พร้อมกับเดินดูเครื่องฆ่าเชื้อโควิด-19 ที่ติดตั้งตามห้องเรียนต่างๆ ตลอดจนการให้คำแนะนำในการใช้งานโรงเรียนปัณณวิชญ์ได้ติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วยรังสี UVC จำนวนกว่า 100 เครื่อง โดยติดตั้งใช้งานทุกห้องในโรงเรียน เพื่อฆ่าเชื้อโรคในอากาศ ลดโอกาสที่จะเกิดโรคทางเดินหายใจ เพื่อสุขภาพที่ดีของนักเรียน อาจารย์ และผู้ปกครอง ทางโรงเรียนได้แจ้งว่าเครื่องมีประสิทธิภาพมาก ใช้งานได้ดีมาก และมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก

เครื่องฆ่าเชื้อโควิด-19 เป็นนวัตกรรมที่ได้พัฒนาขึ้นมาจากหลักการง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบบจะทำการดูดอากาศในห้องที่มีเชื้อโรคแล้วส่งผ่านแสง UVC เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนที่จะปล่อยอากาศที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วออกมา เครื่องสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น ใช้ฆ่าเชื้อโรคสำหรับห้องทั่วไป ใช้สร้างห้องความดันลบ (Negative pressure room) หรือห้องความดันบวก (Positive pressure room) ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของห้อง เครื่องดังกล่าวยังเหมาะสำหรับรองรับสถานการณ์การรักษาตัวเองที่บ้าน (Home isolation) หรือใช้ในห้องผู้ป่วย ห้องบุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาล ในห้องเรียน เป็นต้น

ภาพข่าวโดย: คุณสุพจน์ มีชาติ
กลุ่มงานการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการตลาด