สวทช.สัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลและเยี่ยมชมโครงการทบทวนนโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนกับการพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ณ มจธ.บางขุนเทียน

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 คณะผู้บริหารและบุคลากร มจธ. โดย ดร. กัญญวิมว์ กีรติกร รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม มจธ. ให้การต้อนรับคณะนักวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำโดย ดร. ธัญพร หัตถสิงห์ นักวิจัยนโยบายอาวุโส (หัวหน้าโครงการ) ได้เข้าหารือ สัมภาษณ์ เพื่อเก็บข้อมูลโครงการทบทวนนโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนกับการพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ณ ห้องเทียนทะเล 2 (BRI-206) อาคารวิจัยและนวัตกรรมกระบวนการชีวภาพ และเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) พื้นที่การศึกษาบางขุนเทียน โดย ผศ.ดร.สันติ เจริญพรพัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์ มจธ. และคุณอัมพิกา เกตุกราย ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลภาพรวมของ มจธ. และตัวอย่างการพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ พร้อมด้วย ผศ.ดร.บุณยพัต สุภานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ (สรบ.) สรุปการดำเนินงานของ สรบ. และ ผศ. ดร.ศันสนลักษณ์ รัชฎาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ (National Biopharmaceutical Facility: NBF) บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ โดยในการหารือในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รศ. ดร.โสฬส สุวรรณยืน รองอธิการบดี มจธ. บางขุนเทียน และ ผศ.ดร.มณฑิรา นพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายอุตสาหกรรมและภาคีความร่วมมือ ดร. วรรณา เต็มสิริพจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และ ดร.ปภาพิต หิรัญสิริสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัย นวัตกรรมและพันธมิตร ร่วมให้ข้อมูลและความคิดเห็นเกี่ยวกับ โอกาส ความท้าทาย ของการพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยและข้อเสนอแนะต่อการบริหารจัดการงบประมาณสำหรับโครงการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจะเริ่มกระบวนการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

นอกจากนี้ ทางคณะ สวทช. ยังได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ โดยเฉพาะห้องปฏิบัติการเฉพาะทางด้านการวิเคราะห์และทดสอบคุณสมบัติของยาชีววัตถุและวัคซีน และโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอื่นๆ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พื้นที่การศึกษาบางขุนเทียน