




เมื่อวันที่ 6–7 ตุลาคม 2568 ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้จัดกิจกรรม “Physics Park | Learning by Doing” ณ Science Learning Space (N7) เพื่อเปิดพื้นที่การเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐานชั้นปีที่ 1 ได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง
โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐานที่พัฒนาในรูปแบบ Outcome-based Education Module (OBEM) ซึ่งมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยกิจกรรมนี้ออกแบบให้เชื่อมโยงองค์ความรู้เชิงทฤษฎีในห้องเรียนกับการปฏิบัติจริง เสริมสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้ง ตลอดจนสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาและผู้สอน
ภายในงานประกอบด้วย ฐานกิจกรรมการเรียนรู้ฟิสิกส์จำนวน 10 ฐาน ได้แก่ Rotational Motion, Roller Coaster, Moment of Inertia, Gyroscope, Conservation of Angular Momentum, Physical Pendulum, Damped Oscillation, Mechanical Resonance, Acoustic Resonance และ Equilibrium โดยออกแบบให้ผู้เข้าร่วมได้ทดลอง สังเกต และซักถามข้อสงสัยกับ TA อย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมจาก GEO Solution ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้ามาปรึกษาการเรียนกับ TA ผู้เชี่ยวชาญจาก GEO เพื่อเสริมความเข้าใจเนื้อหาฟิสิกส์ พร้อมกิจกรรมตอบปัญหาชิงรางวัล และมุมกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยเติมเต็มบรรยากาศการเรียนรู้ให้สนุกและเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น
กิจกรรม “Physics Park | Learning by Doing” มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 1,300 คน สะท้อนถึงความสำคัญของการจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานร่วมกัน และการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นเวทีให้นักศึกษาได้สัมผัสกับการเรียนฟิสิกส์ในบรรยากาศที่สนุกสนานและสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้




