“บางมดเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ส่วนผสมของวิชาการ กิจกรรม สาระ ความบันเทิง ความสนใจเฉพาะทาง ได้อย่างสมดุล ลงตัวมากที่สุด” ….. คุณอติชาญ เชิงชวโน (อู๋ Spin9)

แนะนำตัว “รุ่นพี่”

สวัสดีครับ อติชาญ เชิงชวโน (อู๋ spin9) ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปีเข้าเรียน 2545 รุ่น CPE16 ปัจจุบันเป็น Content Creator / YouTuber ช่อง spin9

ความทรงจำสมัยเรียนที่บางมด

ผมจบมาหลายปีแล้ว และก็ไม่ได้เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนอะไรมากมาย อาจจะจำทุกอย่างไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้น แต่สิ่งที่จำได้ดีคือ บางมดเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ส่วนผสมของวิชาการ กิจกรรม สาระ ความบันเทิง ความสนใจเฉพาะทาง ได้อย่างสมดุล ลงตัวมากที่สุด มีพื้นที่สำหรับความชื่นชอบของทุกคน ทำให้มันเป็นสถานที่ที่เรารู้สึกสบายใจอยู่เสมอ จากตอนแรกที่กลัวว่ามหาวิทยาลัยจะเป็นสถานที่ที่น่าเบื่อ แต่บางมดไม่ได้ให้ความรู้สึกนั้นเลย ทั้งเพื่อน รุ่นพี่ อาจารย์ ที่ให้คำปรึกษาในทุกเรื่องอย่างดี เป็นเสน่ห์ของที่นี่เลยนะ

คิดว่าอัตลักษณ์ของเด็กบางมดคืออะไร

ถ้าให้เลือกอัตลักษณ์มาอย่างนึง อยากเลือกความไม่ยอมแพ้ของเด็กบางมดนะ สมัยเรียนผมได้เห็นเด็กบางมดเข้าแข่งขันในหลากหลายรายการ แข่งหุ่นยนต์ แข่งเขียนโปรแกรม หรือแม้กระทั่งแข่งดนตรี ที่แม้ว่าชื่อชั้นของบางมดอาจจะไม่ได้ถูกเก็งว่าเป็นที่หนึ่ง แต่ความไม่ยอมแพ้ ความสู้สุดตัวของบางมด เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากในการแข่งขันแทบจะทุกครั้ง

คิดว่าเทคโนโลยีดิจิทัลมีผลต่อการเรียนรู้หรือไม่อย่างไร

มีผลแน่นอนเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้นักเรียนนักศึกษาสามารถเข้าถึงข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วคลิก เพราะฉะนั้นก็แปลว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการเรียนรู้แบบที่ลงลึกได้มากกว่าเดิม ทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องที่ยากได้ง่ายขึ้น ลองคิดตัวอย่างง่ายๆ ว่าแต่ก่อนเราเรียนรู้ผ่านทางหน้ากระดาษหนังสือเป็นหลัก ซึ่งเป็นการเรียนรู้แบบสองมิติ และเรียนรู้ด้านเดียว แต่เมื่อมีเทคโนโลยีดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่มาพร้อมความสามารถในการทำ Augmented Reality ก็ทำให้สิ่งที่เคยอยู่บนหน้ากระดาษออกมาโลดแล่นบนจอให้เรามีปฏิสัมพันธ์ด้วยได้ ความเข้าใจก็เกิดขึ้นได้รวดเร็วกว่าเก่า หรือในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่คนทั่วโลกต้องล็อคดาวน์เพราะการแพร่ระบาดของไวรัส หากไม่มีเทคโนโลยีดิจิทัลที่ช่วยให้เราย้ายการเรียนการสอนมาสู่โลกออนไลน์ได้ การศึกษาก็คงต้องหยุดชะงักลง

คิดเห็นอย่างไรกับการเรียนการสอนในปัจจุบัน

ผมเรียนจบมาหลายปีแล้วและไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าไปข้องเกี่ยวกับระบบการศึกษาปัจจุบันสักเท่าไร ดังนั้นอาจจะตอบข้อนี้ยากสักหน่อย แต่ก็เชื่อว่าความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี บวกกับต้นทุนที่ถูกลงที่ทำให้เทคโนโลยีต่างๆ ถูกเข้าถึงได้ง่ายขึ้นก็น่าจะช่วยผลักดันให้การเรียนการสอนในปัจจุบันมีคุณภาพดีขึ้นกว่าสมัยที่ผมยังเป็นนักศึกษาอยู่ครับ แถมน้องๆ ทุกวันนี้ก็มีเครื่องมือในการเรียนรู้ที่ครบพร้อมมากขึ้นด้วย

คิดว่าการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลควรเป็นอย่างไร

การเรียนรู้ในยุคดิจิทัลควรเป็นการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนช่วยสนับสนุนให้เด็กนักเรียนนักศึกษาใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการหาคำตอบด้วยตัวเอง เพราะหนึ่งในทักษะที่จำเป็นมากในยุคสมัยใหม่ก็คือทักษะที่จะรู้ว่าเราจะค้นหาสิ่งที่เราต้องการจะรู้ได้จากที่ไหนท่ามกลางข้อมูลจำนวนมากที่อยู่บนโลกออนไลน์ และจะกลั่นกรองข้อมูลเหล่านี้อย่างไรให้ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์และตอบโจทย์ได้มากที่สุด

ฝากถึงทุกคนที่สนใจในดิจิทัล

ผมมองว่าความสนใจในดิจิทัลเป็นเรื่องที่เรียนรู้ได้ไม่มีวันหมดและจำเป็นต้องอัพเดตความรู้อยู่เรื่อยๆ ด้วย สิ่งที่เรารู้ในวันนี้ไม่แน่อีกไม่กี่ปีข้างหน้าอาจจะถูกปรับเปลี่ยนใหม่และใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นการอ่านเพื่ออัปเดตตัวเองอย่างอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราอยู่ในสังคมการทำงานที่มีการแข่งขันสูง หากเรามองเห็นเทรนด์ก่อนล่วงหน้าว่าเทคโนโลยีไหนกำลังจะมาและรีบหยิบมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพตัวเองก็จะทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งได้

คติประจำใจที่ยึดถือในการใช้ชีวิต และการทำงาน

ผมถือคติว่าเราควรผลักดันให้ตัวเองทำในสิ่งที่ยาก ออกจาก comfort zone มาทำในเรื่องที่ถึงแม้จะทำให้เรากลัว กังวล หรือประหม่าจนนอนไม่หลับ แต่เรารู้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะคุ้มค่าแน่ๆ การท้าทายให้ตัวเองทำในเรื่องที่ยากและท้าทายอยู่เสมอก็จะทำให้เราไม่หยุดอยู่กับที่และทำให้เราเก่งขึ้นได้ในทุกๆ วันแต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยวางด้วย ในชีวิตเราจะมีทั้งเรื่องที่ทำได้สำเร็จและทำได้ไม่สำเร็จ หากทำได้สำเร็จก็จงดีใจและฉลองความสำเร็จ แต่วันไหนที่พลาดพลั้งก็ต้องรู้จักปลอบประโลมตัวเองให้เป็น ให้เวลากับความผิดหวัง แล้วต้องลุกขึ้น ปัดฝุ่น ยักไหล่นิดหน่อยแล้วเดินต่อ

บางมดเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้ส่วนผสมของวิชาการ กิจกรรม สาระ ความบันเทิง ความสนใจเฉพาะทาง ได้อย่างสมดุล ลงตัวมากที่สุด

คุณอติชาญ เชิงชวโน (อู๋ Spin9)
นักศึกษาเก่า ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ (รุ่นที่ 16)
Content Creator / YouTuber ช่อง spin9