ทุนเพชรพระจอมเกล้ากับโอกาสทางการศึกษา พร้อมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนทุน

นโปเลียน กล่าวไว้ว่า

Ability without opportunity is nothing”

ความสามารถที่ปราศจากโอกาสคือความสูญเปล่า คนเรามีโอกาสหลายอย่าง
เช่น โอกาสจากองค์กรที่ดี ที่มีระบบพัฒนาคนให้เก่งขึ้น โอกาสที่ได้เจอนายดี สามารถโค้ชและสร้างแรงบันดาลใจ
แนะนำเทคนิคและพร้อมสนับสนุน โอกาสที่ได้ทำงานที่ท้าทาย งานยาก
งานแบบนี้จะทำให้คนเราเติบโตขึ้น เพราะคนเราจะเรียนรู้และเติบโตตามโจทย์ที่เจอในชีวิต
ดังนั้น จงอย่ากลัวงานยาก อย่ากลัวงานที่ไม่เคยทำ อย่ากลัวงานที่เป้าหมายแทบจะเป็นไปไม่ได้
เพราะงานเหล่านี้จะทำให้คุณเก่งเหนือคนอื่นในรุ่นเดียวกัน

เรื่องโดย : สิริวรรณ กันทะเสน

โอกาสก็เหมือนอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่มีใครรู้จะมาตอนไหน พุ่งมาหาเราเมื่อไหร่ แต่เราควรจะเตรียมตัวไว้ให้พร้อมอยู่เสมอ ในเส้นทางที่เราจะเดิน มุ่งมั่นตั้งใจเดินต่อไปในเส้นทางนั้น เพราะโลกของเรามีอะไรเกิดขึ้นมากมายมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่รอให้เราเรียนรู้ ถึงอย่างนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน เมื่อเราเห็นจังหวะที่ใช่ เวลาที่เหมาะสม ก็เป็นตัวเราเองนี่แหละที่สามารถคว้ามันไว้ได้

การได้รับทุนเปรียบเสมือนเราได้ครอบครองของมีค่า เปรียบเสมือนเป็นเข็มประดับปักอยู่บนป้ายชื่อ เป็นความภาคภูมิใจ ที่กว่าจะคว้ามาได้ก็ย่อมการันตีถึงความสามารถ ความมุ่งมั่น ความพยายามของเรา วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก ทุนเพชรพระจอมเกล้า มจธ. ทุนการศึกษาที่ให้โอกาสสำหรับสายวิชาการ-กิจกรรม ซึ่งเป็นทุนสูงสุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยสนับสนุนทั้งค่าเทอมและมีค่าครองชีพให้ทุกเดือน จุดเด่นของทุนนี้คือ ไม่ต้องใช้ทุนคืนแต่จะต้องทำตามเงื่อนไขตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด

ทุนเพชรพระจอมเกล้า ทุนการศึกษาเพื่อคัดเลือกนักศึกษาที่มีความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ทั้งด้านวิชาการดีเด่นและความสามารถเฉพาะด้าน นักศึกษาที่ได้รับทุนนี้จะเป็นผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Change Agent)

ทุนเพชรพระจอมเกล้าได้ให้โอกาสทางการศึกษาอย่างไรบ้าง

(เอิ๊กอ๊าก) นักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้าด้านศิลปวัฒนธรรม สาขานาฏศิลป์สากล : โอกาสอย่างแรกที่ได้รับจากทุน คือ การได้ค่าอุปกรณ์การเรียนจากทางทุนที่มอบให้ ไม่ว่าจะเป็น iPad และ Notebook ทำให้ได้ใช้เครื่องมือในการเรียนที่สะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีค่าครองชีพในแต่ละเดือนที่ทางทุนช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว จึงทำให้คุณพ่อไม่รับภาระหน้าที่ที่หนักจนเกินไป และโอกาสที่สอง เป็นโอกาสที่ทำให้เราได้พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ แสดงความสามารถให้เป็นที่รู้จัก เพราะการได้รับทุนเป็นการที่เราได้รับการยอมรับว่าเรามีความสามารถว่าเก่ง มีความพยายาม ไม่ว่าจะเป็นการรักษาเกรดและการทำกิจกรรม สำหรับเอิ้กนั่นคือ การเต้น เอิ้กได้บอกอีกว่า ได้โอกาสอีกทอดจากความสามารถที่มีคือ การได้เผยแพร่ความรู้ความสามารถของตนเองให้คนอื่นได้รู้จัก ผ่านบทสัมภาษณ์ ผ่านทีวี หรือผ่านการเล่าเรื่องชีวิตที่ผ่านมา เป็นการมอบประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นผ่านการถ่ายทอดแนวทางในการใช้ชีวิต

(จุ๋ย) นักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้าด้านศิลปวัฒนธรรม สาขาดนตรีไทย : ได้รับโอกาสแรกคือช่วยเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าเทอม ค่าครองชีพ ทำให้แบ่งเบาภาระครอบครัว โอกาสที่สอง คือ โอกาสที่ได้ทำกิจกรรม เป็นตัวแทน เป็นประธานโครงการต่างๆ  พัฒนาทักษะความสามารถอย่างเต็มที่ ทั้งยังได้แสดงศักยภาพของตัวเองให้คนอื่นได้รู้จัก การที่ได้ทำกิจกรรมทำให้ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนใหม่ๆ สังคมแวดล้อมเต็มไปด้วยคนเก่งที่ช่วยผลักดันเรา ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้รู้จักมิตรภาพที่ดี และการที่เราได้แสดงความสามารถของเราอย่างเต็มที่ยังทำให้มหาวิทยาลัยได้รับชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์ “นอกจากบางมดจะเด่นเรื่องการเรียนบางมดยังเด่นเรื่องกิจกรรมอีกด้วยนะ”

เบสท์ นักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้าด้านศิลปวัฒนธรรม ด้านการขับร้อง : โอกาสแรก คือ ได้รับสนับสนุน ค่าครองชีพ ที่ทำให้เราไม่ต้องกังวลมากเรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้สามารถเรียนและทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ เพราะทุนช่วยเหลือค่อนข้างครอบคลุม โอกาสสองคือ ได้รับโอกาสในด้านการเรียน การทำกิจกรรม ในส่วนของการทำกิจกรรมเราไม่ได้แค่เพียงมิตรภาพ แต่เรายังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ ในเส้นทางที่เราเดิน ที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นท้าทายอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการได้รู้จักนักร้องเก่งๆ คนมีความสามารถ เราจึงพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เบสท์ยังเชื่อว่าหากเราฝึกฝนความสามารถบางอย่าง ไม่หยุดพยายาม รวมกับความตั้งใจที่เรามี จริงจังกับมัน ในสักวันเราจะกลายเป็นบุคลกรที่มีศักยภาพเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพอย่างแน่นอน

“โรส” นักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้า ด้านความเป็นผู้นำ : การได้รับชื่อว่าเป็นนักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้าเป็นเหมือนป้ายชื่อสีทองที่ติดมากับตัว ซึ่งแสดงถึงการที่เรามีความสามารถที่โดดเด่น การที่ได้รับทุนการศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้า ด้านความเป็นผู้นำ เป็นสิ่งที่การันตรีความสามารถของเราในระดับหนึ่ง ทำให้มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์ผลงานแสดงศักยภาพ โดยมีอาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัยคอยให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ

“ทุนเพชรพระจอมเกล้าที่ได้รับไม่ใช่แค่เพียงโอกาส แต่สิ่งที่ตามมาคือโรสได้รับมิตรภาพที่ดี คุณภาพชีวิตที่ดี ประสบการณ์ที่หลากหลาย และทักษะที่ทำให้เราเติบโตเป็นคนที่ดีขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนคุ้มค่าและมีความหมายอย่างมากค่ะ”

“โชค” นักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้า ด้านวิชาการ : โอกาสแรกเมื่อได้รับทุนคือการได้เงินทุนสนับสนุนเรื่องการศึกษา ทำให้เราไม่ต้องกังวล สามารถเรียนได้เต็มที่ โอกาสที่สองคือทำให้เราได้รู้จักคนเก่งๆ ทั้งรุ่นเดียวกันหรือรุ่นพี่ อย่างเช่น ตอนปี 1 มีค่ายสัมมนานักศึกษาทุนเพชรรวมด้านต่างๆ ที่ช่วยเหลือผลักดันซึ่งกันและกัน เมื่อมีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องทุน การใช้ชีวิต การเรียน ก็สามารถขอคำช่วยเหลือจากพี่ๆ ได้

ฝากถึงน้องๆ ที่มีความฝันและอยากได้รับโอกาสในแสดงศักยภาพเช่นเดียวกัน

“เอิ้กอ้าก” เราจงภูมิใจที่ได้รับทุนการศึกษานี้ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถประคองความพยายามและความสำเร็จไปได้ตลอด เมื่อได้รับทุนการศึกษานี้ อย่าหยุดที่จะพัฒนาตนเอง ไม่ว่าจะทำได้มากหรือน้อย อย่าหยุดทำ อย่างน้อยเราได้พยายามพัฒนาทักษะความสามารถ ยังดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลย และหากได้รับทุนด้านศิลปวัฒนธรรม ก็อย่าลืมที่จะวางแผนแบ่งเวลาตนเองเพื่อที่จะรักษาทุนตามระเบียบมหาวิทยาลัยในเรื่องของการเรียน พยายามทำอะไรที่คิดว่าจะไม่เสียดายทีหลัง เพราะเวลามันย้อนกลับมาไม่ได้ เชื่อว่าคนที่ตั้งใจยังไงก็จะทำได้ตามที่ตนหวังไว้ และถ้าหากผิดหวังก็อย่าเพิ่งท้อ เพราะว่าความท้อแท้ใจไม่ทำให้คนก้าวไปข้างหน้าได้เร็วกว่าเดิม ถ้าหากผิดหวังอย่าหยุดพยายาม ยังไงก็จะมีสักวันที่เป็นของเรา  สุดท้ายนี้ “โอกาส” ไม่ใช่สิ่งที่หาได้ง่าย ๆ ถ้าได้รับโอกาสในการทำอะไรแล้วก็จงคว้าไว้ แต่อย่าให้โอกาสนั้นทำลายโอกาสอื่น ๆ ในอนาคต จงเลือก/วางแผนและประเมินตนเองให้ดี จะได้ไม่เสียดายภายหลัง สู้ๆ ค่ะ

“จุ๋ย” ฝากไปถึงน้องๆระดับมัธยม น้องๆ ที่สนใจทุนเพชร หากน้องๆ มีความสามารถจงแสดงมันออกมาให้ทุกคนเห็น จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวเรา และฝากถึงชาวมจธ. นอกจากทุนเพชรพระจอมเกล้าแล้ว มจธ. ยังมีทุนแสดเหลือง และทุนอื่นๆ อีกมากมาย อย่าให้ความกลัวเป็นอุปสรรค แน่นอนว่าบนเส้นทางของชีวิตเราล้วนต้องพบเจอเรื่องราวผิดหวัง แต่มันจะทำให้เราได้เรียนรู้ เติบโต ก้าวผ่านความกลัว กลัวได้แต่คุณต้องก้าวผ่านความกลัวนั้นมาให้ได้

“เบสท์” ทุกคนลองยื่นสมัครทุนได้ค่ะ ขอแค่มีความสามารถในแต่ละด้านที่ทุนเพชรฯ กำหนด คุณก็มีโอกาสที่จะได้รับโอกาสดีๆแบบเบสท์ได้ค่ะ เพราะโครงการทุนเพชรพระจอมเกล้า เป็นโครงการที่เอื้อโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีให้กับทุกๆ คนที่สนใจอยากศึกษาที่นี่แต่ขาดโอกาสทางด้านการเงิน ดังนั้น ทุกคนล้วนมีโอกาสในการได้รับโอกาสนี้เช่นเดียวกันค่ะ

“โรส” พี่ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ทุกคนนะคะ ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร พี่ขอให้เราทุกคนวางเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วลงมือทำอย่างตั้งใจสุดความสามารถ แล้วเป้าหมายนั้นจะเป็นของน้องในสักวันหนึ่งค่ะ “เพราะสิ่งที่สำคัญไม่ใช่สำเร็จหรือไม่ แต่เป็นเราได้ทำอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง เพราะสิ่งที่เราเต็มที่ในวันนี้จะทำให้เราในอนาคตไม่หันกลับมาเสียดายค่ะ” สู้ ๆ นะคะ แล้วมาเจอกันที่ มจธ. ให้ได้นะ

“โชค” ฝากถึงน้องๆที่สนใจ แม้เราจะยังไม่มีโอกาส ผลงานตอนมัธยมเราจะไม่ได้ชนะเลิศ แต่อยากให้ลองยื่น เราต้องกล้าที่จะมุ่งมั่น กล้าที่จะลอง พยายามดูสักครั้ง ผลลัพธ์ของความตั้งใจจะคุ้มค่าแน่นอนนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้า ถือว่าได้รับเกียรติและเป็นใบเบิกทางที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่น่าภาคภูมิใจ เป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสที่ดีเข้ามาในชีวิต ให้เราได้เรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ ความสามารถอย่างเต็มที่ มหาวิทยาลัยไม่ใช่เส้นชัย แต่คือจุดออกตัวสู่การแข่งขัน และโอกาสที่ได้รับจากการได้รับทุน เป็นโอกาสที่มีค่าของคนตั้งใจไม่หยุดพยายามศักยภาพ  ในอนาคตผู้เขียนเชื่อว่า นักศึกษาที่ได้รับทุนเมื่อจบการศึกษาแล้ว จะพูดได้เต็มปากว่าเป็นความภาคภูมิใจครั้งนึงในชีวิต

ทุนเพชรพระจอมเกล้า ทุนการศึกษาเพื่อคัดเลือกนักศึกษาที่มีความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ทั้งด้านวิชาการดีเด่นและความสามารถเฉพาะด้าน ได้แก่ กีฬา ผู้นำ ศิลปวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม นักศึกษาที่ได้รับทุนนี้จะเป็นผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ในสังคมนักศึกษา มจธ. เป็นทุนการศึกษาต่อเนื่องแต่จะพิจารณาเป็นรายปี ซึ่งจะมีเกณฑ์เป็นตัวกำหนด โดยเงื่อนไขในการขอรับทุนของแต่ละด้านก็จะแตกต่างกันไป ทุนเพชรพระจอมเกล้าเป็นทุนที่ให้นักศึกษาแบบ 100% ไม่ต้องใช้เงินคืนหรือทำงานชดใช้ทุนคืนเมื่อเรียนจบ แต่ผู้ได้รับทุนจะต้องทำประโยชน์ในระหว่างศึกษากับมหาวิทยาลัย