ปัจจุบันวัยรุ่นไทยยังขาดการรู้จักและเข้าใจตนเองอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีสุดท้ายที่ต้องฝึกงานหรือฝึกสหกิจศึกษา หากขาดความชัดเจนในเป้าหมายชีวิตและการเห็นคุณค่าในตนเอง อาจนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดในเส้นทางอาชีพหรือการเริ่มต้นชีวิตการทำงาน ดังนั้น การส่งเสริมให้นักศึกษามีความเข้าใจในตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถเลือกตำแหน่งงานหรือเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพได้อย่างเหมาะสมตั้งแต่เริ่มต้น นักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้าจึงได้ทำการวิจัยเพื่อส่งเสริมการมีเป้าหมายในชีวิตและการเห็นคุณค่าในตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีผ่านการใช้กิจกรรมการโค้ชร่วมกับสื่อภาพยนตร์สั้นแบบทางเลือก ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้นักศึกษาได้ไตร่ตรองและทบทวนตนเอง โดยจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 ของภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ปีการศึกษา 2564 ที่ลงเรียนในรายวิชา ETM 363 Knowledge Management ในภาคเรียนที่ 1 ก่อนออกฝึกสหกิจศึกษาในภาคเรียนที่ 2 เพื่อช่วยให้นักศึกษาเข้าใจตนเองและเลือกสถานที่ฝึกงานได้ตรงกับความต้องการของตนเองมากขึ้น
Currently, Thai teenagers still lack sufficient self-awareness and understanding, particularly final-year undergraduate students who are required to complete internships or cooperative education. Without clarity regarding their life goals and self-awareness, they may make poor decisions about their career paths or the start of their professional lives. Therefore, promoting self-understanding among students is essential to help them choose suitable job positions or career advancement paths from the outset. The Petchra Pra Jom Klao Master’s Degree Research Scholarship students researched to enhance life goals and self-awareness among undergraduates through coaching activities combined with interactive short film media. This method encourages students to reflect and gain a deeper understanding of themselves. The activities were organized for fourth-year undergraduate students in the Department of Educational Communication and Technology, Faculty of Industrial Education and Technology, King Mongkut’s University of Technology Thonburi, during the 2021 academic year. These students, enrolled in the ETM 363 Knowledge Management course in the first semester, participated in the program to better understand themselves and select internship placements that aligned with their needs before beginning cooperative education in the second semester.
😉𝗞𝗘𝗬 𝗙𝗜𝗡𝗗𝗜𝗡𝗚𝗦🔎
นักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 เกิดความเข้าใจในตนเองในด้านของเป้าหมายในชีวิตและการเห็นคุณค่าในตนเองหลังการร่วมกิจกรรมการโค้ชร่วมกับสื่อภาพยนตร์สั้นแบบทางเลือกสูงกว่าก่อนการร่วมกิจกรรมการโค้ชร่วมกับสื่อภาพยนตร์สั้นแบบทางเลือก
