โดย คุณปาริฉัตร เมืองประแก้ว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บทสรุปผลงาน
งานวิจัยนี้เป็นการเปรียบเทียบวิธีการยิงแอด (Facebook Ads) บนเพจ Facebook ของคณะศิลปศาสตร์ มจธ.
แบ่งลักษณะวิธีการโฆษณาเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ วิธีการโฆษณาแบบกระจายเพจและวิธีการโฆษณาแบบเฉพาะเพจ กำหนดให้หลักสูตร A ใช้วิธีการโฆษณาแบบกระจายเพจ คือ การจัดสรรงบประมาณเป็นส่วน ๆ ให้แก่เพจ Facebook ย่อยต่าง ๆ จำนวน 4 เพจ และหลักสูตร B โฆษณาแบบเฉพาะเพจ Facebook จำนวน 1 เพจเท่านั้น แล้วจ่ายค่าโฆษณาเต็มจำนวน
โดยควบคุม เครื่องมือโฆษณา ประเภทสื่อ งบประมาณ ระยะเวลา และวัดผลจากเกณฑ์ชี้วัด 4 เกณฑ์ ได้แก่
1.การเข้าถึงโฆษณา (Reach)
2. การมองเห็น (Impression)
3. ราคาต่อคลิก (Cost per Click)
4.ราคาต่อการมองเห็น 1,000 ครั้ง (Cost per 1,000 Impression)
5.จำนวนคลิกทั้งหมด (Click all)
จากนั้นเปรียบเทียบประสิทธิภาพวิธีการโฆษณา Facebook Ads ว่าลักษณะการโฆษณาแบบใด จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด
