Article




ชื่อบทความ : เว็บไซต์การบริหารความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์คณะบริหารธุรกิจผ่านระบบการจัดการแผนการเรียน

ชื่อผู้แต่ง : ณัฎภัทรศญา เศรษฐโชติสมบัติ1 

ที่อยู่
1. วิทยาลัยโลจิสติสก์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา


ลิงค์ไปยังตัวบทความ (Fulltext) : https://www.tci-thaijo.org/index.php/SNGSJ/article/view/78391/99838

ชื่อวารสาร : วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร  ปีที่ : 15  ฉบับที่ : 69  เลขหน้า : 9-17  ปีพ.ศ. : 2561

บทคัดย่อ

         การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผ่านระบบการจัดการแผนการเรียนออนไลน์ โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมระหว่าง  1) วิธีเชิงพัฒนาระบบสารสนเทศออนไลน์และนำระบบไปใช้งานจริง    2) วิธีเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถาม  และ 3) วิธีเชิงคุณภาพโดยใช้การสัมภาษณ์  ประชากรกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 2 กลุ่ม จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง รวม 224 คน  เป็นอาจารย์และเจ้าหน้าที่คณะฯ ซึ่งเป็นผู้ใช้ระบบ 28 คน  และนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจซึ่งเป็นผู้รับบริการ จำนวน 196 คน  เก็บรวบรวมข้อมูลโดย 1) ฝึกอบรมทดลองใช้ระบบ “เว็บไซต์การบริหารความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์คณะบริหารธุรกิจ ผ่านระบบการจัดการแผนการเรียน” ดำเนินการกับอาจารย์และเจ้าหน้าที่คณะฯ จำนวน 22 คน 2) สัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึกจากอาจารย์และเจ้าหน้าที่คณะฯ จำนวน 6 คน  นักศึกษา จำนวน 6 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง  และ 3) แจกแบบสอบถามกับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ฯ จำนวน 22 คน นักศึกษา จำนวน 190 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย วิเคราะห์ข้อมูลจากความถูกต้องในการประมวลสารสนเทศของระบบ  วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามด้วยค่าสถิติร้อยละ และตรวจสอบความสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์  เพื่อให้แน่ใจว่ามีความน่าเชื่อถือและถูกต้อง
         ผลการศึกษาพบว่า “เว็บไซต์การบริหารความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์คณะบริหารธุรกิจ  ผ่านระบบการจัดการแผนการเรียน” สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานแก่อาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งระบบสามารถประมวลผลสารสนเทศออนไลน์ทดแทนระบบงานเดิมที่ทำงานด้วยมือ (Manual)  โดยการใช้ระบบที่มีความสามารถนี้  ช่วยลดข้อผิดพลาดในการจัดรายวิชาลงทะเบียนให้กับนักศึกษาที่เรียนไม่เป็นไปตามแผน       (ตกแผน) ของการลงทะเบียนด้วยตนเอง (Free Enrollment) ระบบสามารถแจ้งเตือนหากมีการลงทะเบียนข้ามรายวิชาบังคับก่อน (Prerequisite)  เตือนหากมีการลงทะเบียนรายวิชาซ้ำ และอาจารย์ที่ปรึกษาสามารถใช้แผนการเรียนรายบุคคล  นำมาใช้วางแผนการลงทะเบียนให้แก่นักศึกษาที่เรียนตกแผนได้  ซึ่งช่วยบริหาร


คำสำคัญ
เว็บไซต์การบริหารความสัมพันธ์, การจัดการความสัมพันธ์, การจัดการแผนการเรียน

Abstract

         This article aims to develop the advisor system and study plan management system and study the relationships that effect to performance of services and relationship management. By used to mixed research methodology among, developing method, quantitative method, and qualitative method. The samples are the advisor and students of the Faculty of Business Administration of Private University with 224 people, data collection by user system training and implementation, deep interview, and using questionnaires. Data analyze from the questionnaires by using statistics on the percentage, and consistency checked with information from the interview to ensure reliability and validity.
         The findings found that, the information system can support Working on an online database, and when real implementation it’s effect to service efficiency and help to relationship management between the advisor and students. Able to convenience, support the information accuracy, rapid and easy to data finding, and help to reducing the error when compared with the old system of individual study plan that working by manual. The advisor can take benefit for advice the advisee to planning to enrollment registration more efficiency, enhancement to advice, reduce the conflict and complain, that positive effect and help to improved the relationship between advisor and students, and solve old problem from the past.


Keywords
Customer Relationship Management Website, Customer Relationship Management, Study Plan Management