Article




ชื่อบทความ : การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรตามแนวพุทธภายใต้กระแสบริโภคนิยม

ชื่อผู้แต่ง : อนุวัต กระสังข์1 

ที่อยู่
1. คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยา


ลิงค์ไปยังตัวบทความ (Fulltext) : http://www.journal.nbc.mcu.ac.th/wp-content/uploads/2016/10/%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AF-%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-5-%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-1-2560.pdf

ชื่อวารสาร : วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์  ปีที่ : 5  ฉบับที่ : 1  เลขหน้า : 99-108  ปีพ.ศ. : 2560

บทคัดย่อ

แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรตามแนวพุทธเพื่อแก้ปัญหาและสร้าง
ภูมิคุ้มกันภายใต้กระแสบริโภคนิยม พบว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรตามแนวพุทธเพื่อ
แกปัญหาบริโภคนิยมของเยาวชนนั้น สถาบันครอบครัว สังคม ตองปรับเปลี่ยนมาตรฐานการเลี้ยงดู
หรือจัดการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาสติปัญญาของเยาวชนให้ถูกต้องเหมาะสม และ
จัดการศึกษาอบรมขัดเกลาเยาวชนไดเรียนรูและเข้าใจถึงคุณค่าวัฒนธรรมอันดีงาม นอกจากนี้ ตอง
สร้างโอกาสทางการศึกษาที่ถูกต้องเหมาะสมถูกต้องเพียงพอ ส่วนการพัฒนาเยาวชนโดยการพัฒนา
ตัวคนที่เป็นปัจจัยตัวกระท าให้เป็นศูนย์กลางของการพัฒนาด้วยการพัฒนาคนเต็มทั้งระบบ โดยมี
หลักไตรสิกขาคือ ๑) การฝึกอบรม ได้แก่การฝึกฝนพัฒนาด้านพฤติกรรม ๒) การศึกษา ได้แก่การ
ฝึกฝนพัฒนาในด้านจิตใจ ๓) การพัฒนา ได้แก่การพัฒนาปัญญา และหลักธรรมสนับสนุนและสร้าง
ภูมิคุ้มกันกระแสบริโภคนิยม ได้แก่ วิธีการแห่งปัญญาแบบอริยสัจ ที่มุ่งตรงต่อปัญหาที่ต้องการจะ
พิจารณาและเป็นวิธีคิดที่เป็นไปตามเหตุและผล โดยสืบสาวจากผลไปหาเหตุ แล้วท าการแก้ไขที่
ต้นเหตุเพื่อขจัดปัญหาให้หมดไป โดยกระบวนการจะอยู่ในรูปของการพัฒนาใน ๓ ด้านร่วมกันคือ
พฤติกรรม จิตใจและปัญญา มีความสัมพันธ์อิงอาศัยกันและส่งผลต่อกันเป็นปัจจัยแก่กันใน
กระบวนการการพัฒนาในองค์กร


คำสำคัญ
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, พุทธศาสนา, บริโภคนิยม

Abstract

The approaches to human resource development according Buddha
Dhamma to solve problems and to create immunity among consumerism context
were that family, society, must change the standard of child raising system, The
environment to promote intellectual growth for the youth must be implemented.
Education and socialization to appreciate the values of their own cultures must be
materialized. Appropriate and equal educational opportunity must be created for the youths. Individual development for the youths must be done with full systems.
The main threefold training should be utilized: 1, Training is the behavioral
development, 2 education is the mental training and development, 3 development
is the wisdom development. The Dhamma principles that support the immune
creating system in the consumerism context were the wisdom based on the four
noble truth, the noble means to attack the problems directly and reasonably to
solve problems from the cause to effects, to solve the problems at causes can
solve all problems. The process involves 3 development aspects; behaviors, mind
and wisdom. These three elements were inter-related. They became causes and
effects for one another and were important elements for organizational
development


Keywords
Human Resource Development, Buddhist, Consumerism