Article




ชื่อบทความ : การพัฒนาชุดฝึกอบรมสัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ชื่อผู้แต่ง : วรรณยุพา กาญจนพงศ์1 , ณรงค์ พุทธิชีวิน1, ชูศักดิ์ เอกเพชร1

ที่อยู่
1. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี


ลิงค์ไปยังตัวบทความ (Fulltext) : http://buajead-ubru.com/Upload/Journal/Journal_41.pdf

ชื่อวารสาร : วารสารบริหารการศึกษาบัวบัณฑิต  ปีที่ : 17  ฉบับที่ : พิเศษ  เลขหน้า : 505-516  ปีพ.ศ. : 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติตนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้นำเยาวชน เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมสัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชน และเพื่อทดลองใช้ชุดฝึกอบรม สัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชนวิธีดำเนินการวิจัยกำหนดเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพการปฏิบัติตน ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้นำเยาวชนโดยศึกษาจากประชากรคือผู้นำเยาวชน โดยสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้จำนวน 270 คน นำข้อมูลที่ได้มาจัดลำดับองค์ประกอบหลักสัปปุริสธรรม 7 และกำหนดเนื้อหา เวลาในการจัดหน่วย ฝึกอบรม ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมหลักสัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชน ประกอบด้วยหน่วย ฝึกอบรม 7 หน่วย ซึ่งผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน แล้วนำไปทดลองใช้กับผู้นำเยาวชน ระยะที่ 3 ทดลองใช้ชุดฝึกอบรมหลักสัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ นักเรียน ผู้นำเยาวชนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการตามกระบวนการฝึกอบรม

ผลการวิจัย พบว่า

ระยะที่ 1 การปฏิบัติตนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 มีการปฏิบัติเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ 1) การเป็นผู้รู้จักตน 2) การเป็นผู้รู้จักบุคคล 3) การเป็นผู้รู้จักผล 4) การเป็นผู้รู้จักกาล 5) การเป็นผู้รู้จักประมาณ 6) การเป็นผู้รู้จักชุมชน 7) การเป็นผู้รู้จักเหตุระยะที่ 2 ผลการสร้างและพัฒนาชุดฝึกอบรมหลักสัปปุริสธรรม 7 ส าหรับผู้นำเยาวชน แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 การสร้างชุดฝึกอบรมสัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชน ประกอบด้วยหน่วยฝึกอบรมหลักสัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชน 7 หน่วย ส่วนตอนที่ 2 การพัฒนาชุด ฝึกอบรมสัปปุริสธรรม 7 สำหรับผู้นำเยาวชน ผลการวิจัยมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ ผลการประเมินความเหมาะสม ชุดฝึกอบรมสัปปุริสธรรม 7ส าหรับผู้นำเยาวชนโดยผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมมาก ค่าเฉลี่ย 4.38 และส่วนที่ 2 คือ ผลการทดสอบความรู้ก่อนและหลังจากการทดลองใช้ชุดฝึกอบรมหลักสัปปุริสธรรม 7 ส าหรับผู้นำเยาวชน มีคะแนนเพิ่มขึ้นในระดับ ดีระยะที่ 3 การทดลองใช้ชุดฝึกอบรมหลักสัปปุริสธรรม 7ส าหรับผู้นำเยาวชนมีการประเมิน 4 ส่วน คือ 1) ผลการเปรียบเทียบคะแนนแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการฝึกอบรมมีคะแนนเพิ่มขึ้นในระดับดี2) ผลการเปรียบเทียบเจตคติต่อการปฏิบัติงานในบทบาทหน้าที่ผู้นำเยาวชนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้เข้าฝึกอบรม หลังการฝึกอบรมผู้นำเยาวชนมีค่าเฉลี่ยของเจตคติสูงกว่าก่อนเข้าอบรม 3) ผลการประเมินความพึงพอใจการเข้า ฝึกอบรมผู้นำเยาวชนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.65 และความพึงพอใจการเข้า ฝึกอบรม รายด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด4) ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำเยาวชนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 โดยบุคคลผู้เกี่ยวข้องกับผู้นำเยาวชนผู้ผ่านการอบรม 3 ฝ่ายคือ ครู เพื่อนสมาชิกห้องเรียน และผู้ปกครอง ผู้นำเยาวชนมีคุณลักษณะผู้นำเยาวชนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 เพิ่มขึ้นสูงกว่าเกณฑ์ทุกคน


คำสำคัญ
หลักสัปปุริสธรรม 7, ผู้นำเยาวชน, ชุดฝึกอบรม

Abstract

The objectives of this research were: 1. to study the self practices in the Sappurisadhamma 7 for youth leaders; 2. to invent and develop theSappurisa-dhamma 7 training package for youth leaders; and 3. to assess and evaluate the Sappurisa-dhamma 7 training package for youth leaders. The research procedure was divided into three phases. Phase 1 was used to study the current self practices in the Sappurisa-dhamma 7 for youth leaders and to collect data from the sample of 270 youth leaders selected by simple random sampling. Then, the data were used to sequence the primary components of the Sappurisa-dhamma 7 and to determine contents and time allotment for training units. Phase 2 was used to design and develop the Sappurisadhamma 7 training package which consisted of seven training units validated by seven experts and tested with the youth leaders. Phase 3 was used to test the Sappurisa-dhamma 7 training package. The sample included 30 upper secondary youth leaders, selected by purposive sampling, from Muang Suratthani School, who were all engaged in the training process throughout the entire duration.

The research results are as follows :

In phase 1, the self practices associated with Sappurisa-dhamma 7, as used with the study s sample, can be ranked in descending order in terms of relative importance: 1) knowing oneself, 2) knowing the individual, 3) knowing the meaning, 4) knowing the proper time, 5) knowing moderation,6) knowing the assembly, and 7) knowing the cause, respectively. In phase 2, the design and development of the Sappurisa-dhamma 7 training package was divided into two parts. Part 1 was used to design the training package s content, which culminated in the production of seven training units according to the principles of Sappurisa-dhamma 7, and part 2 was used to develop the training package in terms of best practices teaching methodology which consisted of two principle steps. Step 1 showed that the congruence of the training package validated by experts was very high with a mean value of 4.38 and step 2 showed that the posttest score of the sample, after engaging in the training package, was higher than the pretest score, showing a commendable gain among participants. In Phase 3, the assessment of the Sappurisa-dhamma 7 trainingpackage, was divided into four parts. Part 1 involved a comparison between pretest and posttest scores, as mentioned above. Part 2referred to the comparison between the attitudes towards the performance which showed that the attitudes after the sample used the package was higher.Part 3 involved an assessment of participant satisfaction towards the use of the training package as an instructional regimen. A mean value of 4.65 shows a high degree of satisfaction among participants towards both the training package as a whole and specific components within the package.Part4 referred to the comparison of youth leader characteristics according to the Sappurisa-dhamma 7, which was assessed by three groups of people: teachers, classmates, and parents. The characteristics according to the Sappurisadhamma 7 of the samplewere higher than the criteria.


Keywords
The Sappurisa-dhamma 7, Youth Leader, Training Package